ยุบรวมกระทรวงวิทย์-ไอซีที แค่เริ่ม 2 รมต.ก็มองต่างมุม

ยุบรวมกระทรวงวิทย์-ไอซีที แค่เริ่ม 2 รมต.ก็มองต่างมุม



โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 มิถุนายน 2548 22:32 น.





โครงสร้างใหม่ “วิทย์-ไอซีที” ลดชั้นจาก 2 กระทรวงกลายเป็น 2 ทบวงในกระทรวงเดียวภายใต้ชื่อ “กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” โดย “กร” รมว.วิทยาศาสตร์ฯ เสนอยุบรวมงานซ้ำซ้อนกับไอซีทีไว้ด้วยกัน ขณะที่ “สุวิทย์” รมว.ไอซีทียืนยันงานของกระทรวงไม่มีซ้ำซ้อนกับกระทรวงวิทย์ พร้อมเดินหน้าปรับโครงสร้างกระทรวงต่อไป ไม่รอข้อสรุปการรวมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ หรือไม่



ในที่สุดวันนี้ (12 มิ.ย.) ที่ประชุม “การจัดโครงสร้างส่วนราชการกลุ่มกระทรวงด้านเศรษฐกิจ” ประกอบด้วย 4 กระทรวง คือ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กระทรวงคมนาคม และกระทรวงพลังงาน ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานได้สรุปผลการประชุม โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับโครงสร้างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรวมเป็นกระทรวงใหม่



รวมวิทยาศาสตร์-ไอซีที ชื่อใหม่ “กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร”



เบื้องต้นกระทรวงใหม่ที่หลอมรวมระหว่างวิทยาศาสตร์และไอซีทีจะใช้ชื่อว่า “กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” โดยให้ทั้งสองกระทรวงเดิมกลายเป็นทบวง คือ ทบวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับทบวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจะโอนไปสังกัดสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และโอนกรมอุตุนิยมวิทยา ไปสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



ทั้งนี้ ภารกิจหลักของกระทรวงใหม่ (กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) รัฐบาลต้องการให้ทำหน้าที่ช่วยพัฒนาด้านเทคโนโลยีของประเทศให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ดังนั้นหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ในสังกัดจะอยู่ในรูปแบบขององค์การมหาชนที่มีการบริหารงานคล่องตัวมากกว่าระบบราชการ โดยเน้นภารกิจในการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับภาครัฐ เอกชนและประชาชน รวมถึงพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เช่น นาโนเทคโนโลยี ไบโอเทคโนโลยี เป็นต้น



อย่างไรก็ดี ในส่วนของโครงสร้างกระทรวงวิทย์และไอซีทีใหม่นั้น นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เปิดเผยว่า จะมี 2 ทบวงหลัก คือ ทบวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กระทรวงไอซีทีเดิม) และทบวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (กระทรวงวิทย์เดิม) แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีปลัดดูแลเพียงคนเดียวหรือแยกรายทบวง และเพื่อความคล่องตัวในการทำงานอาจต้องดึงบุคคลภายนอกที่มีความสามารถเข้ามาร่วมงานในองค์การมหาชนมากขึ้น



ก.ไอซีทีชี้ไม่เคยทำงานซ้ำ ก.วิทย์ แต่ ก.วิทย์ทำงานซ้อน ก.ไอซีที



ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นายกร ทัพพะรังสี รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า การจัดโครงสร้างการทำงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และกระทรวงไอซีที จะพิจารณาจากเนื้องานเป็นหลัก โดยนำงานที่เหมือนกันรวมเข้าด้วยกันทั้งหมด เช่น งานวิจัย งานบริการประชาชน การจัดสรรงบประมาณ ซึ่งการประชุมวันนี้ ได้มีการสร้างแบบจำลองขึ้นมา



ทางด้าน นายสุวิทย์ คุณกิตติ ที่กำลังจะกลายเป็น รมว.ไอซีทีคนสุดท้าย กล่าวว่า งานของกระทรวงไอซีที ไม่มีซ้ำซ้อนกับกระทรวงวิทย์ฯ แต่งานของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เองมีงานที่ซ้ำซ้อนกระทรวงไอซีที เช่น เลขานุการคณะกรรมการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่ให้ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค เป็นเลขานุการคณะกรรมการ แต่มีประธานคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที นอกจากนี้ ยังมีงานบางส่วนของเนคเทคที่ยังไม่ได้โอนมากระทรวงไอซีที



อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงไอซีที ไม่ได้รอว่าจะต้องรวมเข้ากับกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ หรือไม่อย่างไร ได้ขณะนี้ได้เดินหน้าปรับโครงสร้างกระทรวงให้เป็น De-Mistry เพื่อทำให้เป็นตัวอย่างแก่กระทรวง ทบวง กรมอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งการปรับโครงสร้างกระทรวงไอซีทีได้ปรับทั้งรูปแบบการบริหารงานในส่วนของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Government ให้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพมากขึ้น



ทั้งนี้ หลังจากทุกกระทรวงได้สรุปรายละเอียดการปรับโครงสร้างเบื้องต้นเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้แล้ว ก.พ.ร.จะเสนอต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อจัดประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งใหญ่ ก่อนจัดทำร่างกฎหมายปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงใหม่เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาต่อไป



Source : ผู้จัดการออนไลน์

Credit : แมวห่วย (เอามาให้อ่านเลยเอามาโยนต่ออีกทอด :ah: )



- -.oOถ้ายุบรวมกันจริงจะมีอะไรดีขึ้นรึเปล่านะ?
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา