วิบากกรรมเกม “ต้มยำกุ้ง” กับความน้อยใจของ “หนุ่ย พงศ์สุข”

ข้อความดังต่อไปนี้คัดลอกจาก เวปผู้จัดการเกม

http://www.manager.co.th/game/viewnews.aspx?newsID=9480000111105&CommentPage=2&#Comment

มีจุดประสงค์

-เพื่อประนามคนเลวที่ทำการต่ำช้าดังที่ปรากฏในข่าว

-เพื่อแสดงความเห็นใจและให้กำลังใจ แก่คุณ "หนุ่ย" (ผมสะดุ้งเฮือกๆดันชื่อเดียวกะผม)

-เพื่อไขข้อข้องใจและขอแรงให้ทุกคนอย่าสนับสนุนแผ่นก๊อป เกมนี้เด็ดขาด

-เพื่อต้องการให้ข่าวนี้กระจายไปยังทั่ววงการเกม....

-หากผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย



-Yggdrasill/ลุงต้นไม้/หนุ่ย-





เสื้อยืดประชดป่าวเนี่ย =_=' "ข้าซื้อของแท้แล้ว...."



********************************************************************************************

สืบเนื่องจากกระทู้ร้อนๆจากเว็บบอร์ด Pantip.com/tech/games เกี่ยวกับกระแสในด้านลบของเกม “โทนี่ จา ต้ม ยำ กุ้ง : เดอะ เกม” (Tony Jaa Tom-Yum-Goong : The Game) วันนี้ "หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์" พิธีกรรายการไอทีอารมณ์ดีและหัวหน้าทีมงาน "เกมโนลิมิต" ได้เข้ามาชี้แจงถึงจุดยืนของการทำเกมและปัญหาที่รุมเร้าในช่วงก่อนวางจำหน่ายเกมให้ทุกคนได้ทราบผ่านทางทีมงาน “ผู้จัดการเกม” ด้วยเช่นกัน



"หนุ่ย พงศ์สุข” เปิดเผยว่า จากความเห็นหลายความเห็นที่เข้ามา เขาขออนุญาตเล่าสู่กันฟังและอธิบายต่อทุกๆความเห็น รวบไว้ ณ ที่นี้เลย ตัวของเขาเองมีโอกาสทำเกมนี้ เป็น"เกมแรกในชีวิต" หลังจากที่ทำหน้าที่เป็นคนเล่นเกมมา 20กว่าปี มีหลายสิ่งหลายอย่างที่อยากบอกทุกท่านเหลือเกิน เริ่มที่เขาเป็นผู้ริเริ่มโปรเจคนี้ขึ้นมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยมีเจตนาแรกเลยก็คืออยากบอกให้ชาวโลกเขารู้ว่า..."คนไทยทำเกมได้แล้วนะ คนไทยทำเกมดีๆ ก็เป็นนะ คนไทยมีคาแรคเตอร์เท่ๆ สำหรับทำเกมแล้วนะ และ ประเทศไทยกำลังเป็นประเทศที่จะมีการผลิตเกมอย่างจริงจังแล้วนะ... สินค้าไทยไม่ใช่มีเพียงเกษตรกรรมแล้วนะ เรามีสินค้าเทคโนโลยีด้วยนะ"



เกมนี้ไม่ได้ทำเพียงเพื่อเป็นของที่ระลึก



“ผมเองเล่นเกมญี่ปุ่นมานาน แล้วก็นึกถามตัวเองว่า อย่างเราจะทำได้ไหม? ผมขอยืนยันด้วยเกียรติของผมว่า ผมและทีมงาน 19 คน ตั้งใจทำเกมนี้อย่างมาก และพยายามให้มันเป็นบรรทัดฐานอีกขั้นของวงการเกมไทยให้ได้” หนุ่ย พงศ์สุขกล่าว



หนุ่ย กล่าวต่อว่า เขาเจรจาขอทุนสร้าง และลิขสิทธิ์จากเจ้าของภาพยนตร์อยู่นานหลายเดือนเมื่อได้รับไฟเขียว แต่ยังไม่ได้รับทุน ก็ต่อสู้ด้วยเงินของตัวเองต่ออีกหลายเดือน ใช้เงินตัวเอง ไปกว่า 2.2 ล้านบาทและด้วยทุนสร้างทั้งหมด 10 ล้านบาท ที่หลายท่านสงสัย และเข้าใจว่าไปผลาญอะไรหมด ไปทำตกหล่นที่ไหนรึเปล่า หรือใช้อะไรกัน



หนุ่ยขออนุญาตแจกแจงอย่างง่ายๆ ว่า ในจำนวนทีมงาน 20 คน เป็นไปตามธรรมดาโลก ที่เงินเดือนคนทุกๆ คนในบริษัทจะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ความสามารถของแต่ละคน โดยมีเงินเดือนตั้งแต่8,000 บาท - 60,000 บาท คนเงินเดือน 8,000 บาท จะได้เงินเดือนนี้อยู่เพียง 3 เดือนแรก ซึ่งเมื่อผ่านทดลองงาน ก็จะได้เพิ่มเป็นหลักหมื่น ประเมินตามศักยภาพที่เขาตอบแทนในเนื้องาน หากเฉลี่ยเงินเดือนแบบคร่าวๆ คือ คนละ20,000 บาท X 20 คนเข้าไปจะเท่ากับ 400,000 บาท ต่อเดือน ฉะนั้น ระยะเวลาทำงาน 20 เดือน X 400,000 บาท เข้าไป เท่ากับ 8 ล้านบาท



ในส่วนของสถานที่ทำงาน เป็นการทำงานแบบตั้งออฟฟิศขึ้นมาใหม่ ต้อง Set Up ระบบคอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ ตลอดจนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงานต่างๆ อาทิ โต๊ะทำงาน, เครื่องปรับอากาศ, เครื่องเขียน, โทรศัพท์, ตู้เย็น,กระติกน้ำร้อน, เครื่องแก้ว อีกทั้งการตกแต่งออฟฟิศให้น่าอยู่น่าทำงาน สิ่งเหล่านี้ 2 ล้านบาท คงไม่พอ แต่ถือว่าถัวๆไปกับรายจ่ายเงินเดือนที่ขึ้นๆลงๆ บ้าง



นอกจากนี้ ยังไม่รวมค่าเหนื่อยของ “จา พนม” ค่าลิขสิทธิ์ตัวละครอื่นๆ ค่าประชาสัมพันธ์ ค่าออกบูธ (ออกบูธใน TAM ใช้เงิน 1,300,000 บาท งาน Bangkok Game Show ใช้เงิน 700,000บาท) ค่าผลิตของพรีเมี่ยม ค่าเดินทางไปเจรจาธุรกิจต่างประเทศ ฯลฯ อีกมากมาย ดีที่ได้สหมงคลฟิล์ม Support ในส่วนต่างๆนี้ให้เพราะถือว่าเป็นการลงทุนร่วมกัน



“ผลจะเป็นอย่างไร หากผมลงทุนทำเกมนี้ด้วยตัวคนเดียว... ผลก็คือ ผมก็จะม้วนเสื่อไปแล้วไงครับ และก็จะไม่มีเกม Tony Jaa Tom-Yum-Goong : The Game ออกมาให้ทุกท่านได้เห็น”



แผ่น Master เกม โดนฉกกลางงาน ICT EXPO



“ตลอดมาผมเชื่อว่าความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานการปวดหัวกับปัญหาระหว่างการทำงาน การโต้เถียงในงานและการต่อสู้กับสิ่งรบเร้า เป็นภารกิจของงานที่คนทำงานทุกคนต้องพบเจอเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ แต่เรื่องที่ไม่อาจทำใจยอมรับได้ได้เกิดขึ้นกับผมตั้งแต่วันพุธที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ต้นฉบับเกมต้มยำกุ้ง ถูกโจรกรรมไป ในงาน Bangkok International ICT EXPO ณ เมืองทอง ธานี”



หนุ่ย พงศ์สุข เล่าให้ฟังว่า เดิมทีเขาตั้งใจทำ Master มา 2 ชุด ชุดหนึ่งส่งโรงงานผลิต อีกชุดหนึ่งตั้งปณิธานว่าจะถวายสมเด็จฯเพื่อเป็นสิริมงคลแก่บริษัทปรากฏว่า ส่งของตรวจสอบก่อนเที่ยง (เป็นขั้นตอนของการถวายสิ่งของต้องถูกตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน) พอ 5 โมงเย็นของออกมาจากห้องตรวจฯมาเรียงแถวรอถวาย... พบว่าเหลือแต่กล่องเปล่า ตัวแผ่นเกมในกล่องหายไป



ภาพหลักฐานแผ่น Master เกม ที่โดนมือดีแอบขโมยไปกลางงาน ICT EXPO



"ทำกันขนาดนี้เลยเหรอ? เกมยังไม่ได้ขายเลย...ผมทำได้แค่เพียงแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่ สภอ. ปากเกร็ด” หนุ่ยเล่าด้วยความรันทดใจ



ต่อมา เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ส.ค. (3 วันหลังจากแผ่นมาสเตอร์หาย) มีผู้หวังดีในวงการเกม โทรมาแจ้งว่ามีของเถื่อนออกแล้วนะ... ผมแทบบ้าเลย..."ของแท้"ยังอยู่ในโรงงานแท้ๆ หลังตรวจสอบ ไม่พบของ เพราะมีข่าวปล่อยมาว่าผู้ผลิตรู้ตัวและตามจับอยู่ จากนั้นเลยต้องเปลี่ยนแผน เลื่อนวันวางจำหน่ายจาก 11 ส.ค. พร้อมหนัง มาเป็นวันจันทร์ที่ 8 ส.ค.ทันทีที่ของออกจากโรงงาน



หลังจากนั้นพบว่าในวันพฤหัสบดี และศุกร์ พบว่าสินค้าขายดีมาก จนหมดสต๊อก ปลื้มมากๆแต่ก็ปลื้มบนเครียด เพราะกว่าของจะผลิตกลับเข้าสต๊อกใช้เวลา 1 สัปดาห์(วันศุกร์ที่ 19 นี้ถึงได้ของ) พอถึงวันเสาร์ที่ 13 ส.ค. ได้ออกสำรวจตลาดรอบสองด้วยตนเองพบว่าที่ห้างไอทีที่เราชอบเดินที่สุดในประเทศ ได้มีร้านค้าถึง 2 ร้านก็อปเกมเราออกมาวางหรา ท้าลมฝนเรียบร้อยแล้วสนนราคา 300 บาท



ฉุน!เกมต้มยำกุ้งปลอม ขาย 300 บาท แถมเป็น DVD



“ผมถามว่าของแท้ 299 ทำไมแพงกว่าของแท้ ได้รับคำตอบว่า ของเราเป็น DVD...ดีกว่า!!” ผมพยายามจะล่อซื้อ ไม่ยอมขายให้ เพราะคิดว่าเขาจำหน้าได้ ในใจคิดอยู่ว่า หรือเราจะไหว้ขอดีๆ ว่า “อย่าทำผมเลย...” แต่แฟนห้ามไว้บอกว่า “มีศักดิ์ศรีหน่อย... เขาต่างหากที่น่าจะไหว้ขอเรา"



แต่เขาก็ไม่ได้ไหว้ผมหรอกครับ กลับมองผมหัวจรดเท้า ด้วยสายตาเกลียดชังและยังใจดี ว.วิทยุ บอกกันด้วยว่าระวังคนล่อซื้อ ผลคือตำรวจมาก็จับไม่ได้เพราะเขาไหวตัวทัน...



ถัดมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา น้องคนหนึ่งโทรมาบอกว่า "พี่...เขาปล่อยเกมต้มยำกุ้งโหลดกันใน Bit Torrent แล้วนะ..." ผมรีบเข้ามาหา หาไม่พบเพราะไม่มีเมมเบอร์กับเขา...พอน้องให้ password มา... นั่งหาๆๆๆ... อ่านๆๆๆ ทุกๆๆๆ ข้อความเมื่อคืน...มือสั่น หายใจแรง เขาบอกกันว่า "โหลดไปเถอะ...เกมโปรโมทหนังเขาไม่อยากได้ตังค์หรอก"



เงินถึงมือจริงแค่ 60 กว่าบาท สัปดาห์หน้าปล่อยเดโม



พอหลับนอนหลับไปก็ฝันร้าย... ฝันว่า อาร์ตไดฯ มาด่า หาว่าดูแลยังไง ของหลุดออกไปจริงๆ ชีวิตจริงโดนเสี่ยเจียงด่ามาแล้ว ว่ายอดขายไม่คุ้มทุนก็จะคุ้มได้ไงในเมื่อโดนทั้งผี โดนทั้งบิตแบบนี้ แถม 299 บาท ที่ขาย...กว่าจะกลั่นกรองตกถึงมือ มันเหลือแค่ "เกินหกสิบบาทมาหน่อยหนึ่ง"(ตัดกำไรร้านค้า, ค่าส่ง, ค่าผลิต) ขายต่างประเทศก็โดนกดราคา เพราะเขาตราหน้าว่าเกมไทยยังสู้ฝรั่งไม่ได้ ก็หวังว่าจะได้กำลังใจจากชาวไทยด้วยกัน... (จริงๆ ก็ได้เยอะอยู่)แต่โดนในเว็บ Pantip เกมโดนถล่มหนัก หลายท่านขู่ว่าจะไม่ซื้อเพราะเสียความรู้สึกกับทีมงาน



สัปดาห์หน้าที่จะถึง “หนุ่ย พงศ์สุข” ประกาศว่าจะปล่อยตัว DEMO 3 ฉากให้ท่านเล่น ผ่านเว็บไซต์ www.thaiware.com สำหรับท่านที่ไม่อยากเสียเงินก่อนเล่น ให้ทดลองโหลดตัว DEMO ได้จากที่นั่น เล่นแล้ววิจารณ์มาได้เต็มที่เลย ตัว DEMO จะทำเวอร์ชั่นพิเศษ ให้จา พนม "ท่าครบ" ตั้งแต่แรกเลย เขาและทีมงานยินดีนำคอมเมนท์ของท่านไปสร้างบรรทัดฐานในการทำงานใหม่ต่อไป (หากยังได้ทำอยู่) รวมทั้งยังเตรียมโปรเจคเกมใหม่ไว้ในเดือนธันวาคมนี้ด้วย พร้อมย้ำว่าอยากได้คอมเมนท์ ทุกๆความเห็น ขอให้บอกกล่าวมาทางทีมงานจะเอาคอมเมนท์ เหล่านั้นมาปรับปรุงการทำงาน ไม่อย่างนั้นงานคงออกมาแย่กว่านี้มากๆ



นอกจากนี้ “หนุ่ย พงศ์สุข” ยังฝากบอกถึงแฟนเกมตามต่างจังหวัดว่า ขณะนี้เกมที่ผลิตมา 10,000 กล่องแรกได้ขายหมดไปเรียบร้อยแล้ว ฉะนั้น ผู้ที่ต้องการจะเล่นเกมนี้คาดว่าจะมีของส่งไปให้ซื้อหากันก่อนวันศุกร์นี้แน่นอน โดยจะผลิตชุดใหม่มาเพิ่มอีก 30,000 กล่อง กระจายตามร้านจำหน่ายเกมในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ





ใบแจ้งความที่ สภอ. ปากเกร็ด หลังแผ่นเกมสูญหาย



Credit:http://www.manager.co.th/Game/default.html



ขอแรงคนไทยทุกคนร่วมประนามคนเลวและให้กำลังใจคุณ "หนุ่ย" ด้วย
Games

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา