อุแม่เจ้า แอร์ฟอร์ซวัน ณ ไทยแลนด์

ที่มา Manager Online



โดย ผู้จัดการออนไลน์ 29 กรกฎาคม 2547 07:46 น.



“แอร์ ฟอร์ซ วัน’ทักษิณ” มาแล้ว เครื่องบินแอร์บัสเพื่อนายกรัฐมนตรี เตรียมส่งมอบให้กองทัพอากาศสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ขณะนี้ อยู่ระหว่างตกแต่งติดตั้งที่นั่ง 36 ที่นั่ง และใช้เลข “21” เป็นสัญลักษณ์นายกฯ



เครื่องบินแอร์บัส เอ 319 ที่รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม จากการขายคืนเฮลิคอปเตอร์ซูเปอร์พูม่า 2 ลำ เพื่อจัดเป็นเครื่องวีไอพีรองรับภารกิจของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เครื่องบินแอร์บัสลำที่จะส่งมอบให้กับกองทัพอากาศไทยในปลายเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากได้มีการตกแต่งและติดตั้งที่นั่งให้ครบ 36 ที่นั่ง มีการติดป้ายสิงห์ สัญลักษณ์สำนักนายกรัฐมนตรี และได้มีการลงหมายเลขทะเบียนเครื่อง 60221 ซึ่งแสดงถึงฝูงบิน 602 ซึ่งเป็นฝูงบินส่งกำลังบำรุง และ 21 เป็นเลขสัญลักษณ์เรียกขานประจำตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยระหว่างนี้นักบินกำลังอยู่ระหว่างการฝึกเพื่อเตรียมความพร้อมขั้นสุดท้าย



เครื่องบินลำเลียงแอร์บัส เอ 319 กลายเป็นข่าวที่ตกอยู่ในความสนใจของประชาชน เมื่อคณะรัฐมนตรี มีมติ อนุมัติงบประมาณ1,117.82 ล้านบาท โดยเป็นค่าเครื่องบิน 1.1 พันล้านบาท และเป็นงบให้สำหรับเจ้าหน้าที่ตรวจรับและฝึกอบรมจำนวน 17.22 ล้านบาทในการจัดซื้อเครื่องบินลำดังกล่าว เป็นเครื่องบินประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเป็นงบประมาณต่อเนื่องของกองทัพอากาศ ซึ่งภายหลังการอนุมัติงบประมาณแล้ว พรรคฝ่ายค้าน ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าไม่เหมาะสม โดยเฉพาะนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีระบุว่า ไม่เห็นด้วย เนื่องจากภารกิจของนายกรัฐมนตรี สามารถใช้เครื่องบินพาณิชย์ที่มีอยู่ได้ แม้จะเสียเวลาในการเดินทางบ้าง แต่ก็สามารถประหยัดงบประมาณของประเทศได้



ขณะเดียวกัน นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ โฆษกพรรคไทยรักไทย ออกมาชี้แจงถึงงบประมาณ 1,170 ล้านบาทดังกล่าว ที่รัฐบาลใช้ในการจัดซื้อเครื่องบินลำเลียงแอร์บัส เพื่อให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีได้ใช้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ และความคล่องตัวในการบริหารราชการแผ่นดิน ว่า งบประมาณดังกล่าวเป็นงบต่อเนื่องของกองทัพอากาศ ไม่ได้เป็นงบผีเหมือนที่ฝ่ายค้านกล่าวอ้าง ซึ่งเครื่องบินดังกล่าวไม่ใช่เครื่องบินส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี แต่เป็นเครื่องบินที่ใช้ต้อนรับบุคคลสำคัญ และแขกบ้านแขกเมือง อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่น และเครดิตของประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันว่า งบประมาณดังกล่าวมีความโปร่งใส











เอามาทำไมหว่า เดินทางช้าไม่กี่ชั่วโมง กับ งบประมาณ พันว่าล้าน - -



- Edit by ฟูมะ ฟุกุดะ(29 ก.ค. 2547-17:37:44)

ปล.เพิ่งเห็นกระทู้ในพันทิพย์ จั่วหัวคล้ายๆกันเลย แต่ผมตั้งทีหลัง ผมไม่ได้ลอกมาน้าา

- Edit by ฟูมะ ฟุกุดะ(29 ก.ค. 2547-19:11:39)
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา