อ้า อยากถามเรื่องภาษาใน Window XP นะครับ

เนื่องจากว่าไฟล์เพลงของผมนั้น บางครั้งจะเป็นชื่อญี่ปุ่นนะครับ โดยเฉพาะมีเวลาเราให้ window explorer แสดงรายละเอียดของไฟล์ต่างๆนะครับ ไม่ว่าจะเป็นชื่อ น้กร้อง หรือ วง ชื่ออัลบั๊ม นะครับ บางครั้งชื่อเหล่านี้เป็นชื่อ ญี่ปุ่นบ้าง และบางครั้งก็เป็นชื่อไทย (อันนี้คือเป็นเพลงไทยนะครับ)



ซึ่งถ้าผมเซตให้ window XP แสดงผลแค่ภาษาไทยกับอังกฤษแล้ว ไฟล์เพลงที่เป็นญึ่ปุ่นนั้นจะมีปัญหานะครับ เครื่องจะไม่สามารถแสดงชื่อของนักร้องหรือวง หรือชื่อของอัลบั๊มที่เป็นภาษาญี่ปุ่นได้ หรือบางครั้งได้แต่ไม่ถูกต้องนะครับ



ครั้น พอผมเปลี่ยนไปใช้ แสดงผลเป็นญี่ปุ่นกับอังกฤษ ก็จะไปมีปัญหากับชื่อไฟล์ต่างๆที่เป็นภาษาไทยนะครับ คือชื่อศิลปิน หรือวง เป็นไทยแต่ไหง กลับกลายเป็นชื่อญี่ปุ่นซะงั้นนะครับ และบางครั้งชื่อไฟล์ที่เป็นภาษาไทยของ Html นั้น ก็ไม่สามารถเปิดได้กับ Frontpage นะครับ



พอจะมีวิธีแก้ไหม ที่จะทำให้ windowXP เองสามารถแสดงชื่อได้ทั้ง ไทย และ ญี่ปุ่นได้พร้อมกัน และถูกต้องนะครับ ได้ญี่ปุ่นก็เสียไทยไป ได้ไทยก็เสียญี่ปุ่นไปนะครับ ส่วนอังกฤษนั้น ผมว่าคงไม่มีปัญหามั้งนะ เพราะว่าน่าเป็นมาตรฐานอยู่แล้วนิ (หรือว่าไม่ใช่หว่า)





อีกเรื่องครับ อันนี้เป็นโปรแกรม Nero นะครับ ตอนที่แสดงชื่อไฟล์นะครับ เหมือนกันครับ

คือ ถ้าชื่อไฟล์เพลง หรือไฟล์อะไรก็ตามที่เป็น จีน ญี่ปุ่น หรือไทย บางครั้งจะแสดงชื่อได้ไม่ถูกต้อง หรือแสดงเป็นชื่ออะไรก็ไม่รู้ พอเอาชื่อจากไฟล์ตนฉบับมาแก้เปลี่ยนชื่อใหม่ลงไป โปรแกรมมันก็ไม่ให้ใช้ซะงั้นนะ เวงกรรม แล้วผมจะทำไงเนี่ย อันนี้ คือผมทำบน Nero ที่เซตให้ Window XP นั้นเป็นญี่ปุ่นะครับ



มีใครพอจะช่วยหรือมีคำแนะนำดีๆบ้างคร้าบบบบบบบบบบ



ขอบคุณครับ
Technical Problems

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา