เรื่องติดค้าง ไซด์สตอรี่ SRW @2 ตำนานริวโคโอ

แจกซักที ดองจนเค็มแล้ว





[font size=5]เล่ม1 [/font]



[font size=5]เล่ม2[/font]



[font size=5]อยากโพสอะไรก็ตามใจ ไม่ได้ห้ามแล้ว ไม่มีพาส ไม่มีเงื่อนไข อยากโหลดก็โหลดไม่มีซ่อนอะไรแล้ว คนนอกก็โหลดได้[/font]











[font size=5]จากตรงนี้ผมขอระบายนิด สำหรับคนที่ขี้เกียจอ่านก็ ข้ามๆไปเหอ [/font]



จากที่บอกในกระทู้ คู่เลโอน่ากับ ทาคุสุ ไอ้ตำนานริวโคโอ 2 เล่มนั้น ที่จริงผมอัพเสร็จตั้งแต่ก่อนตั้งกระทู้นั้นแล้ว เดือนนิดๆเอง แต่ดองไม่เอามาแจก ........ จากประทู้ PROMO OGs2 นั้น มีเรื่องเกิดขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่ใช่บอร์ดนี้ เป็นบอร์ดอื่น ผมแจงให้ฟัง ส่วนคนที่ ตามกระทู้ผมบ่อยคงรู้เรื่องเงื่อนไขกัยดีอยู่แล้วผมจะแจงเรื่องนี้ละ



1.ทำไม?ต้องมีเงื่อนไข

ตอนแรกๆผมทำเอาสนุกนะเมื่อก่อน แต่ที่ผ่านมา 10 กระทู้นั้นผมลองอะไรบ้างอย่าง ที่จริงผมไม่จำเป็นต้องติดพาสเลย แจกแบบพี่หมีก็ได้ แต่เนื่องจากผมสังเกตในบอร์ด คนที่แจกเก่าๆหายไปกันหมด และที่แจกกันอยู่ในปัจจุบันมีสิ่งหนึงที่ขัดกันอยู่คือ"ของที่แจกกับรีพลาย" ไปสังเกตกระทู้ของพี่หมีแกก็ได้ง่ายที่สุด อันไหนที่แจกแบบไม่ต้องรีพลายก็ไม่เห็นรีพลายมากมาย ถ้าพี่หมีใช้วีธีซ่อนนั้นละ ถึงได้เห็นรีพลายกัน บางคนไม่พอใจเงื่อนไขก็ต่อว่าลับหลังกัน



"จากเพื่อนในircคนหนึง" - (ทำไมคนที่บ่นถึงมาโหลดไปละ ไม่พอใจก็อย่างโหลดซิ)

*** เงื่อนไข = มารยาทในการโหลดของ คือ การรีพลายที่ดี



2.ทำไม?ต้องติดพาสตั้ง 6-7 กระทู้

ผมติดพาสไว้ใช่ว่าจะแกะไม่ได้ คำใบ้มากมายแถมแบบตรงๆ ถ้าใช้ google กันเป็นซักนิดก็ไม่ยากอะไร แถมกระทู้หลังๆมีเฉลยให้ด้วย ก็ไม่มีปัญหาเรื่องพาส



"จากเพื่อนในircคนหนึง" - (พาสก็ใบ้แล้ว บอกอ่านให้อ่านก่อนก็แล้ว จะบ่นกันทำไม ไม่พอใจก็ไม่ต้องโหลดไปก็สิ้นเรื่อง)

*** พาส = มันต้องหากันเองบ้างอุตสาหามาอัพให้แล้ว ขวนขวายกันซักนิดจะเป็นอะไรไป



3.ทำไม?ต้องรีพลายมากมายแบบนั้นด้วย หาคำรีพลายมาใส่ไม่ได้

ผมเบื่อที่จะเห็นรีพลาย "แย่ๆ บ้างรีพลาย" ไม่ไหวครับ กระทู้เดียวไม่ว่า 10 กระทู้ มาทำนองนั้น 3-4 กระทู้ พูดง่ายๆ"รีพลายไปที จะโหลดอย่างเดียว" มันน่าเกียจไปไหม บ้างอย่างถ้าหาโหลดใน บิทได้ก็ไม่มีบ่นหรอกนะ แต่บางอย่างมันหามากลำบากหรือก็ทำมันเองเลยแบบลุงหมี สแกนเองกับมือ แล้วมารีพลายว่า "เย้........ เย้" เพื่อจะที่จะโหลดของที่ซ่อนไว้ มันน่าเกียจไหม? ที่ผมให้รีพลายมากว่าขอบคุณซักนิดนั้น เพื่อที่จะให้เห็นว่า ถ้าจะรีพลายกันจริงๆ ก็รีพลายกันได้ แต่ไม่ชอบทำกันเท่านั้นเอง



*** รีพลาย = มันเป็นตัวบ่งบอกนิสัยอีกส่วนหนึ่งของท่านเอง



4.ทำไม?ไม่อัพในที่ให้โหลดกันฟรีๆ จะได้ไม่ต้องติดพาส กะให้รีพลายบ้าๆ

อย่างที่รู้กันของฟรีโหลดดีมีที่ไหน ที่แจกก็ออกเงินเช่าโฮสเพื่อที่จะให้โหลดกันง่ายๆ(ที่จริงไว้ใช้อย่างอื่นด้วยนั้นละ) แต่มีบางที โหลดมากๆ โฮสพังก็มี









[hide=login] เรื่องมีอยู่ว่า-------------------------------------------------





งานที่มีคนเอามาแจกจ่ายกันในเว็บ ปกติแล้วหากไม่ใช่ original โดยสำนักพิมพ์หรือบริษัทผู้ผลิต ก็เป็นปัญหาตรงที่ว่าเจ้าของผู้นำขึ้น upload นั้นมีสิทธิอะไรคุ้มครองเขาหรือไม่



ตรงนี้ ข้อกฎหมายแม้แต่ในระดับระหว่างประเทศยังไม่มีความชัดเจน แต่สิ่งที่เพิ่งจะเริ่มก่อร่างสร้างขึ้นอย่างชัด ๆ มีเพียงแค่เรื่องเดียว คือ "เครดิต" ส่วนเรื่องอื่นที่ใกล้เคียงลิขสิทธิ์อย่างการแก้ไขปรับปรุงนั้น มีองค์กรที่กำลังรณรงค์อยู่ แต่กฎหมายที่รองรับตรงนี้ค่อนข้างจะเบาบางมากและยังไม่เห็นผลการบังคับใช้ตรงนี้อย่างเป็นรูปธรรมนัก



สิ่งที่เห็นอย่างชัดเจนที่สุดสำหรับการเอาผิดคนอื่นที่นำงานไปแจกมีเพียงประการเดียว คือ การแอบอ้าง เพราะเป็นโทษานุโทษสำหรับกรณีเช่นนี้คือการรุมประณามทางออนไลน์ และในบางที่หมายถึงผู้กระทำเสียที่ยืน (โดนลบ member) ในสังคมแห่งนั้นได้เลยทีเดียว หากมีการแอบอ้างในลักษณะทำเพื่อการค้าหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเพิ่มเติมด้วย ส่วนกรณีการแก้ไขดัดแปลงนั้นแทบไม่ค่อยเห็นการลงโทษทางสังคมออนไลน์มากนัก ยกเว้นกรณีทำเพื่อการค้า มักจะโดนรุมประณามในฐานะลอกงานเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่การแก้ไขดัดแปลงเพื่อโพสทั่วไปพบน้อยกรณีมากที่จะเกิดการต่อต้านหรือประณามที่รุนแรงดังเช่นการแอบอ้าง



สำหรับงานมูฟวี่ตัวนี้ ปัญหามันอยู่ที่ ผู้ upload สร้างเงื่อนไขบางประการในการโหลดงานมาดู หากไม่ทำตามก็ไม่สามารถจะดูงานได้



แต่ปัญหาก็คือ หากมีใครสักคนหนึ่งปฏิบัติตามเงื่อนไขแล้วโหลดงานมาแจกคนอื่น ทำให้คนอื่นอีกเป็นจำนวนมากสามารถดูงานนี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขหละ



กรณีนี้ มีคนผิดหรือไม่ อย่างไร



หากถามความคิดเรา แต่ละฝ่ายมีข้อด้อยคนละด้าน (ไม่ได้บอกว่าผิดนะ)



ผู้ upload ด้อยตรงที่สร้างเงื่อนไข ซึ่งเงื่อนไขนี้ไม่ทราบว่ามีคนไม่ชอบหรือไม่ อย่างไร คนไม่ชอบมากหรือไม่เมื่อเทียบกับคนทั่วไปที่อยากจะดู



ผู้นำโหลดมาแจก ด้อยตรงที่ขาดการให้เครดิต (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมูฟวี่ตัวนี้สามารถหาโหลดจากแหล่งนี้ได้เพียงแหล่งเดียวเท่านั้น ซึ่งไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ หากจริง เป็นกรณีที่ควรจะให้เครดิตกันพอสมควรทีเดียว)



ซึ่งหากเป็นงานมีลิขสิทธิ์ แบบนี้ผู้นำมาแจกก็ผิดเต็ม ๆ หละค่ะ อาจจะโดนฟ้องโดนอะไรได้เพียบขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น เป็นการค้าหรือไม่ ทำร้ายหนทางทำมาหาได้ของเจ้าของลิขสิทธิ์หรือไม่ ฯลฯ แต่กรณีไปได้มูฟวี่ที่ผู้อื่นทำขึ้นแล้วนำมาแจก สภาพความเป็นเจ้าของอาจจะน้อยลงไป ซึ่งในความคิดเรา นี่ไม่ใช่งานอันมีลิขสิทธิ์ของผู้ upload แต่เป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ของบริษัทผู้ผลิตมูฟวี่ตัวนี้



ถ้าหากมองในแง่ win - win solution คือมุ่งหวังว่าทุกฝ่ายจะก้าวไปด้วยกันละก็... แต่ละฝ่ายอาจต้องปรับจุดด้อยของตนเองสักนิด



หากผู้ upload คนแรก ตั้งเงื่อนไขให้น้อยลง มีความเป็นมิตรมากขึ้น จะดีหรือไม่



หากผู้ที่ดูแล้ว ให้เครดิตว่าได้มาอย่างไร มีการโฆษณาสถานที่ download กันให้เอิกเกริก ว่าผู้ใดต้องการดู ควรจะต้องมาโหลดจากเว็บนี้ ดังเช่นเว็บที่ให้บริการโหลดหลายที่ เช่น ign.com (url นี้รึเปล่าหว่า) จะดีหรือไม่ -------------------------------------------------------



[font size=5]ดังนั้น เพื่อใม่ให้ผิด ลิขสิทธิ์ ตามที่บุคคลท่านนี้ได้กล่าวมา ผมจึงขอโทษทุกท่านด้วยใน 10-11 กระทู้ ที่ผ่านมาที่เอาทุกท่านมาลองไอ้ความคิดบ้าๆของผม ผมแค่อยากให้เห็นตัวอย่างว่า ทำไมคนที่แจกเก่าๆหายไปไหนกันหมด ทั้งเรื่องรีพลาย"สวะ" "เอาไปบ่นกันที่บอร์ดอื่น" "เอาลิงค์ไปแจก" "เคดิตคนหา" เรื่องทั้งหมดที่ว่ามาคือเรื่องทั้งหมดที่ผมเห็นในบอร์ดนี้มาตลอดตั้งสมัยบอร์ดเก่าๆนู่น



ถ้าผมคิดว่าอะไรไม่ที่ผิด ลิขสิทธิ์ ผมจะกลับมาอัพแจกไหม่ เพราะเริ่มปลงเหมือนหลายๆท่านแล้ว[/font][/hide]





[font size=4]อาจจะได้เจอกันในการตั้งกระทู้หน้า[/font]



บทส่งท้าย จากเรื่องนี้ผมก็ได้ขอคิดอะไรบ้างอย่างว่า............



[font size=4]บางทีการแจกจ่ายมันก็ให้โทษแก่ผู้แจกได้เหมือนกัน ผู้ให้ใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่ดีสิ่งที่ถูกเสมอไป ดั้งนั้นควรที่จะเก็บไว้เองเสียบ้างเพื่อที่จะได้ไม่โดนกล่าวว่าลับหลับ หรือสิ่งเหล่านั้นจะกลับมาทำร้ายตนเอง [/font]



[spoil=สำหรับผู้ที่อยู่ใน irc ]



แล้วจะริปแล้วอัพแจกให้กั๊บ ขนาดไฟล์ชวนอ้วกจริงๆ เพราะไม่ห่วงเรื่องลิขสิทธิ์ ใน irc เท่าไหร่ [/spoil]

Super Robot Wars Games

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา