th
Th
En
หน้าแรก
หัวข้อทั้งหมด
ข่าว
วีดีโอ
ตั้งหัวข้อใหม่
ลงทะเบียน
ล็อกอิน
กด enter เพื่อค้นหา
[Review] DEAD OR ALIVE4
DEAD OR ALIVE4 (JAP)
Platform : XBOX360
Release : 29/12/2005
Developer : TECMO
Players : 1-4
เหล่าบรรดานักสู้สาวสุดสวย(ผู้ชายก็มีนะ แต่ไม่ค่อยสนใจกัน) กลับมาวาดลายอีกครั้งหลังจากที่ภาค3เป็นเกมเปิดตัวให้เครื่องXBOX
เฮเรน่า เด่นเชียว จะว่าเป็นตัวเอกก็ได้นะ ฉากจบขึ้นเครดิต+แอโร่สมิธ อยู่คนเดียว
เรื่องความสวยงามไม่ต้องไปพูดถึงอยู่แล้ว ตอนนี้จัดให้เป็นสุดยอด
ฉากน่ะสวยมาก แต่โมเดลตัวละคร ยังใช้ของเดิม แต่แค่ทำให้เนียนขึ้น เสื้อผ้าพริ้วขึ้นเล็กน้อยส่วนมากจะซ้ำๆกันแค่เปลี่ยนสี ผมของตัวละครบางตัวไม่รู้ทำไมดูแล้วเหมือนแผ่นสาหร่าย
ก็จะขอเน้นถึงระบบของเกมกันซักหน่อย ผมสนเรื่องเกมเพลยมากกว่า
เกมนี้ก็มีระบบการเล่นเป็นเรื่องเป็นราวนะ ไม่ใช่ว่าจะขายแต่ตัวละครอย่างเดียว เพียงแต่จะแตกต่างกับเกมต่อสู้อื่นๆอยู่บ้าง
โดยพื้นฐานแล้ว DEAD OR ALIVE คล้ายกับVIRTUAL FIGHTERอยู่มาก แต่ลักษณะเด่นเฉพาะตัวคือ การแพ้ทางกันของการโจมตี3รูปแบบ?และการCRITICAL
การโจมตี3รูปแบบถ้าถูกโจมตีสวนแล้วแพ้ทาง จะมีโอกาสเกิด HI-COUNTER ได้
จากCOUNTERปกติ จะแรงเป็น125%ของการโจมตีธรรมดา
แต่HI-COUNTER จะแรงถึง150% และยังทำให้โดนงัดลอยสูงขึ้น หรือเสียจังหวะนานขึ้น
BLOW (ท่าโจมตี) มีบน กลาง ล่าง ตามปกติของเกมต่อสู้3D
จะแพ้ทาง HOLD (ท่าจับ)
HOLD ท่าจับก็จะแพ้ทาง THROW ท่าทุ่ม
ท่าHOLDจะแบ่งเป็น2แบบคือ
1. DEFENSIVE HOLD การรับการโจมตีแล้วสวนกลับ
โดยแบ่งเป็นรับ4จุด บน ล่าง ต่อยกลาง เตะกลาง ถ้ากดรับได้ตรงจังหวะ จะเกิด COUNTER หรือHI-COUNTERได้
2. OFFENSIVE HOLD มักจะเป็นท่าเดินหรือกระโดดเข้าไปจับทุ่ม ดูผ่านๆ จะไม่ต่างกับ THROW (ท่าทุ่ม) แต่ OFFENSIVE HOLD จะมีโอกาสจับทุ่มคู่ต่อสู้ที่กำลังโจมตีอยู่ได้มากกว่าและถ้าจับได้ก็จะเป็นHI-COUNTER กลับกันถึงแม้ว่าจะพลาดโดนโจมตีก็จะไม่เป็นCOUNTERหรือHI-COUNTERแต่อย่างใด
THROW ท่าจับทุ่ม ก็จะไปแพ้ทางBLOWอีกที
แม้ว่าจะแรงกว่าOFFENSIVE HOLDแต่ถ้าคู่ต่อสู้โจมตีอยู่ แถบจะจับไม่ได้เลย
สังเกตุ คริสตี้(ขวา) กดจับทุ่ม ก่อน
โคโคโระ พึ่งจะกดเตะ
แต่ก็ชนะเฉย ได้HI-COUNTER
ปล. HI-COUNTER นอกจากจะเกิดจากการแพ้ทางแล้ว ยังจะเกิดในช่วงที่โดนโจมตีระหว่าง
- เสต็ปถอยหลังหนี
- ก่อนจะทำท่ากระโดดต่างๆ
- กำลังจะเปลี่ยนตัว(โหมดแทคทีม)
CRITICAL ท่าโจมตี ส่วนมากเลยของเกมนี้ เมื่อเข้าเป้าแล้วจะทำให้คู่ต่อสู้ เสียจังหวะป้องกันตัวไม่ได้ ซึ่งเรียกว่าอาการ CRITICAL ซึ่งจะทำให้คู่ต่อสู้โจมตีต่อเนื่องตามมาได้อีกเป็นชุดๆ แต่ว่าในสภาพCRITICALจะไม่โดนจับทุ่ม
ขณะที่กำลังCRITICALอยู่สามารถ ทำ HOLD สวนการโจมตีได้
แต่ต้องเลือกเอาให้ถูกจาก บน กลาง ล่าง ถ้าผิดก็จะโดนโจมตีต่อเนื่องไปเรื่อยๆ
อีกทั้งถ้าเราทำ HOLD อาจจะโดนฝ่ายรุกเปลี่ยนมาจับทุ่ม HI-COUNTERแทนได้อีกด้วย
---อื่นๆ-----
พอซัดคู่ต่อสู้กระเด็นข้ามกำแพงเตี้ยๆ เราสามารถโดดตามไปซ้ำได้
ถ้าซัดคู่ต่อสู้ที่อยู่บนพื้นกระเด็นไปติดกำแพง จะเสมือนกับกำลังCRITICALอยู่
เราสามารถซ้ำได้อีก แต่พอกระเด็นติดกำแพงอีกครั้งจะซ้ำไม่ได้แล้ว
เป็นระบบที่เพิ่มมาตั้งแต่ภาค3
ภาคนี้งัดลอยได้ค่อนข้างเตี้ย ทำคอมโบยากขึ้น พวกท่าจับทุ่มกลางกาศ กว่าจะงัดให้ลอยสูงจนพอจะจับได้ก็ลำบากแล้ว
ท่าซ้ำเบาภาคนี้ถูกตัดออกไป เพราะท่าที่โจมตีโดนพื้นทั้งหมดสามารถใช้ซ้ำได้
แต่เวลาคู่ต่อสู้กำลังลุกขึ้นก็จะไม่โดนโจมตีนะ แล้วก็ลุกเร็วมากด้วย ท่าจับศัตรูที่นอนอยู่แทบจะใช้การไม่ได้เลย
---สรุป---
จากที่ผมลองเล่นดู เกมนี้มันก็ปรัปปรุงขึ้นมาตามที่มันควรจะเป็นมากนะ เช่นการ HOLDทุ่มสวนที่ลดพลังลงมามากไม่แรงมากเหมือนภาคก่อนๆ ที่โดนยำอยู่ดีๆ ฟลุ๊คกดได้พอดี ลดครึุ่งหลอด ชนะไปเฉยๆยังงั้น
แต่พวกท่าคอมโบกลางอากาศยังขาดความท้าทายไปหน่อย คือเกมนี้ไม่มีท่าโจมตีที่กดยากๆบ้างเลย (ท่าที่ว่ากดยากเป็นท่าทุ่มของฮายาเตะ) เมื่อเทียบกับเกมอื่นแล้ว จะมีท่ากดยากๆแบบที่พอเอามาใช้ในคอมโบแล้วมันดูหวือหวาดี ส่วนคอมโบบนพื้นก็ไม่มีที่ชัวร์ๆเลย เพราะเกมนี้ HOLD สวนได้หมด
ข้อเสียที่เด่นๆเลยของเกมนี้ ก็คือ เทรนนิ่งโหมดครับสำคัญนะครับโดยเฉพาะเกม3D
เกมนี้เมนูโบราณมาก ยุคนี้ เกมอื่นๆเขาสั่งให้คอมทำอะไรได้สารพัด ไอ้นี่สั่งให้โจมตีก็มีท่าให้เลือกไม่กี่ท่า แทนที่จะมีครบ แถมสั่งให้ป้องกันตัวแบบทั้งบนทั้งล่างก็ไม่ได้ต้องเลือกเอา พระเจ้าช่วยกล้วยทอด แทบไม่มีประโยชน์เลย ดีกว่าซ้อมในโหมด2P VSหน่อย
โดนรวมๆแล้วภาคนี้สนุกที่สุดตั้งแต่เคยเล่นมาก็จริง แต่ผมจะรู้ระบบค่อนข้างละเอียดเวลาผมเล่นก็ยังมั่วๆอยู่เลยอะ
โดยเฉาะตอนโดน CRITICAL นี่แหละ ค่อนข้างจะต้องเดา เหมือนเล่นเป่ายิงฉุบยังไงยังงั้น
จริงๆแล้วเกมนี้สนุกสุดตอนเล่น4คนนะแหละ เสียตรงสนามให้เลือกน้อย
ส่วนของการออนไลน?ยังไม่ได้ลอง เพราะเราเตอร์ที่บ้านไม่ค่อยดี รอ เคลม
เซอร์วิส
Games
kumagift
Jan 07, 2006 22:41
ร่วมแสดงความเห็น
บนระบบของเรา
บน Facebook Comments Plugin
บน Google+ Comments
Facebook
Share
Twitter
Share
Google+
Share
Pinterest
Share
Email
Send Email
ติดต่อเรา
ชื่อเต็ม
อีเมล
ข้อความของคุณ