การหาว เหมียว ๆ

การหาว


****รูปหาย****





ทำไมเราถึงหาว

บางครั้งที่เราเห็นคนอื่นนั่งอ้าปากหาวหวอดๆ อาจทำให้เรารู้สึกขำ และคิดในใจว่า เขาคงเบื่อหรือง่วงนอน แต่จริงๆแล้วการหาวนั้นมีประโยชน์ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของระบบหายใจโดยอัตโนมัติ เพื่อช่วย ให้ร่างกายของเรารู้สึกสดชื่นขึ้น



แต่ถ้าอยากรู้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ก็ลองใช้เวลาสักนาทีคิดว่าจะ หาว เราก็จะรู้สึกอยากหาวขึ้นมา ถึงตอนนี้กล้ามเนื้อบริเวณกราม จะบังคับให้ ปากของเราเปิดออก ช่องอกขยายใหญ่ขึ้น และเราก็จะสูดเอาอากาศเข้าไปเฮือก ใหญ่ อากาศที่เข้าไปใหม่นี้จะไปช่วยเพิ่มระดับของออกซิเจนในร่างกาย และไปลดระดับความเข้มข้นของอากาศเสียหรือคาร์บอนไดออกไซด์ให้เจือจาง ลง ซึ่งทำให้ร่างกายของเรารู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้น



การหาว เป็นปฏิกิริยาหนึ่งที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติของระบบหายใจ ของคนเรา มันเป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่า เราเอาแต่นั่งเฉยๆ และหายใจเข้าไปไม่ เต็มปอดมานานพอควรแล้ว ซึ่งคงจะช่วยอธิบายว่า ทำไมเราถึงไม่หาวตอนที่ เราออกกำลังกายอย่างหนัก และรู้สึกเหนื่อยอ่อน แต่ที่น่าแปลกก็คือ เราอาจจะ หาวเมื่อเห็นคนอื่นหาว แต่ยังไม่มีใครรู้ถึงสาเหตุว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น บางที ตอนนี้คุณอาจจะอยากหาวขึ้นมาบ้างก็ได้



อาการหาวง่วง (Yawning)



เกิดจากสาเหตุแรกคือไตอ่อนแอ เพราะทำงานหนักจากการช่วยกลั่นกรองน้ำของเหลว เครื่องดื่มของหวานมากเกินต่อมาก็คือ การนั่งนิ่งหรืออยู่ในอาการไม่ค่อยเคลื่อนไหว ทำให้เลือดไม่ค่อยมีการหมุนเวียนเพียงพอต่อมาเนื่องจากระบบหายใจไม่ราบรื่นพอเพียง ทำให้ปริมาณออกซิเจนไม่พอเพียงกับเลือดในร่างกาย การหาวจึงเป็นการปรับตัวโดยอัตโนมัติเพื่อเพิ่มการหายใจ เพิ่มออกซิเจน

และที่สำคัญที่สุดคือ การรับประทานอาหารหวานจัด ทำให้เลือดเป็นกรด เลือดจึงต้องการปริมาณออกซิเจนสูงขึ้น ท่านที่นั่งเฉยไม่นานก็ต้องหาวแสดงว่า คุณภาพเลือดอ่อนแอลง หากถ้าจำเป็นต้องขับรดหรือทำกิจกรรม ที่เสี่ยงต่ออันตราย หาก เผลอหลับท่านควรพกบ๊วยเค็มหรือยาหม่องไว้ช่วยลดความง่วงหาวได้



****รูปหาย****

นอนไม่พอ ง่วงจังเลยโว้ยย






เครดิต แมวปีศาจ

[email protected]





============================







picture by ReiIII2nd aka Troisans





ขโมย ลิงค์ ชาวบ้านมาโพสเป็นสิ่งไม่ดีนะ (ยิ่ง host เป็น geocities ยิ่งหนักใหญ่ แปบเดียวเว็บก็โดนบล็อกแล้ว)

ถ้าต้องการนำรูป, เพลง, ลิงค์ บลาๆๆๆ จากที่อื่น ที่ไม่ได้อัปเองมาโพสควรจะขออนุญาตเจ้าของก่อนด้วย

หรือถ้าจะให้ดีที่สุดก็ควรจะอัปลงพื้นที่ของตัวเองแล้วค่อยนำมาโพสด้วยครับ)

- Edit by Hagane no Tamashi(10 ธ.ค. 2547-16:03:56)
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา