ตะลึง!!! แผน 5 ข้อของ Nintendo ที่จะทำให้ Rev ครองโลก และ X360 PSP PS3 ต้องดับอนาถหมดอนาคตอย่างจริงแท้แน่นอนที่สุด!!!

นินเทนโดไขปัญหาคาใจ 5 แผนการ "เรฟโวลูชั่น"



ผู้บริหารของนินเทนโดอเมริกา Reggie Fils-Aime ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNET เกี่ยวกับปัญหาคาใจของเครื่องเล่น "เรฟโวลูชั่น" เป็นครั้งแรกหลังปีใหม่พร้อมเผยแผนการตลาดที่จะใช้ลุยในสงครามเครื่องเล่นยุคใหม่ที่จะเริ่มในปี 2006



ขณะที่โซนี่และนินเทนโดเตรียมปล่อยเครื่องเล่นใหม่ของตัวเองภายในปีนี้ ทั้งเพลย์สเตชั่น 3 และเรฟโวลูชั่นได้ยืนยันเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าจะมีกราฟฟิกระดับสุดยอดจนทำให้ลืมเพลย์สเตชั่น 2 และเกมคิวบ์ไปได้เลย



แต่ในอีกด้านสถานการณ์การขายเกมกลับเริ่มชะลอตัวลง และเกิดความกังวลว่าความคิดประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆจะหายไปกับวังวนของการออกเกมภาคต่อแบบไม่เลิกรา ขณะที่เกมชุดอย่าง Madden ของอิเลคทรอนิกส์ อาร์ทหรือ Super Mario Bros. ของนินเทนโด จัดเป็นเกมที่ขายดีอย่างไม่ต้องสงสัย ก็เกิดความกลัวว่าอุตสาหกรรมเกมจะสูญเสียความกระตือรือร้นในการคิดเกมใหม่ๆออกมา



แม้ว่าการเปิดขายเครื่องยุคใหม่อย่าง Xbox360 ของไมโครซอฟท์ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาจะถือได้ว่าประสบความสำเร็จจนเครื่องถึงกับขาดตลาด แต่ก็ยังขาดความน่าตื่นเต้นไม่เหมือนครั้งหนึ่งที่เคยเกิดกับเกมที่ออกพร้อมเครื่อง Xbox เดิม นั่นก็เป็นเพราะถึงจะมีเกมใหม่เอี่ยมมาบ้าง แต่ส่วนใหญ่ของ 18 เกมที่ออกพร้อมเครื่องก็ยังคงเป็นภาคต่อของเกมเก่าๆ



ดังนั้นแล้วนินเทนโดจึงได้วางแผนที่จะนำนวัตกรรมใหม่มาสู่วงการด้วยเครื่อง "เรฟโวลูชั่น" ล่าสุดทาง CNET ได้ทำการสัมภาษณ์ Reggie Fils-Aime รองประธานฝ่ายการตลาดของนินเทนโดอเมริกา และถามถึงแผนการในภายภาคหน้าของบริษัท



เราทราบมาว่าคุณมีแผนการสำหรับปีใหม่ให้กับนินเทนโด เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

แน่นอน จากมุมมองของผม เรามีแผน 5 ประการสำหรับการก้าวไปในอุตสาหกรรมปี 2006 อย่างแรกคือการจับตามองเรื่องราคา อุตสาหกรรมนี้เป็นเรื่องของการให้ความบันเทิง สุดท้ายแล้วใครมีเกมที่ดีที่สุดก็ชนะ ที่นินเทนโดเราจึงตั้งใจกับการสร้างผลงานที่ให้ความบันเทิงได้มากที่สุดเข้าสู่ตลาด

แผนที่สองคือ การจับเอามวลชนที่กระจัดกระจายกันไปกลับมารวมกัน โลกทุกวันนี้กำลังแตกแยก และหลายๆบริษัทก็ทำสินค้าออกมาเฉพาะเครื่องและแพงเกินสำหรับผู้บริโภคทั่วไป ถ้าจะยกตัวอย่างผู้บริโภคชาวอเมริกาที่ต้องการเข้าถึง Xbox360 ทั้งแผ่นเกมและจอยแยกต่างหากทำให้พวกเขาต้องใช้เงินถึง 700 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 27,000 บาท) ขนาดยังไม่รวม HDTV ด้วยซ้ำ ซึ่งจะว่าไปแล้วเป็นวิธีเดียวในการสัมผัสพลังของเครื่อง Xbox360 อย่างแท้จริง พวกเราที่นินเทนโดจึงคิดจะทำอะไรโดยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ไม่ยาก



ด้วยวิธีไหนล่ะ

อย่างแรกคือการสร้างเครื่องและระบบที่เน้นไปที่เกม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพกพาหรือเครื่องตามบ้าน นี่จะทำให้เหล่านักเล่นเกมมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของเราทำมาตามความต้องการของของพวกเขาจริงๆ เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่พยายามจะยัดพวกดนตรีหรืออะไรที่...พูดจริงๆเลยนะ...ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมให้สนุกเลยซักนิด



ไหนๆคุณก็พูดถึงราคาแล้ว เราสรุปได้ว่าเรฟโวลูชั่นจะเข้าถึงนักเล่นเกมในราคาต่ำกว่า 700 เหรียญ?

ถูกแล้ว แผนที่สามของเราคือการดึงนักเล่นเกมใหม่ๆไม่ให้เบือนหน้าหนีไปซะก่อน อุตสาหกรรมทุกวันนี้ได้มุ่งไปที่การทำตลาดเฉพาะกลุ่มอย่างไม่หยุด และที่นินเทนโดเราได้เปิดให้เครื่องเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างไม่ว่าผู้บริโภคจะอายุเกิน 35 หรือเป็นนักเล่นเกมผู้หญิงก็ตาม เราดึงดูดพวกเขามาแล้วด้วยนินเทนด็อกและแอนิมอลครอสซิ่ง เราจึงวางแผนที่จะดึงผู้บริโภคใหม่ๆเข้ามาสู่อุตสาหกรรมนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้



แล้วแผนการที่สี่คือ?

คือการเปลี่ยนการพัฒนาเกมให้เป็นศูนย์รวมของสุดยอดความคิดสร้างสรรค์ อย่างที่เห็นว่าราคาของเกมต่างๆเริ่มไกลเกินเอื้อมสำหรับผู้บริโภคทุกวันนี้ และค่าใช้จ่ายในการพัฒนาเกมก็เริ่มไกลเกินเอื้อมสำหรับผู้ผลิตเกมเช่นกัน เรฟโวลูชั่นจึงจะไม่เปลืองเงินมากเกินไปสำหรับผู้ผลิตเกมที่จะสร้างให้กับเครื่อง และนั่นจะส่งผลให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆอย่างน่ามหัศจรรย์



มาพูดถึงเครื่องพกพาบ้างดีกว่า ไม่นานมานี้ NDS กำลังไปได้สวยกับยอดขายทั่วโลก 13 ล้านเครื่องแต่ PSP ของโซนี่ดูท่าจะเป็นที่กล่าวถึงมากกว่า

ผมไม่เห็นด้วยนะ NDS ขายดีกว่า PSP ทั่วโลก และกำลังเป็นที่กล่าวถึงไปทั่วอินเตอร์เน็ต เรามีเกมที่ขายได้เกินล้านชุดไม่ใช่แค่ทั่วโลกเท่านั้นแต่รวมถึงในสหรัฐเองขณะที่โซนี่ไม่มี เรามีเกมที่ประสบความสำเร็จในการขยายกลุ่มผู้เล่นเกมให้กับ NDS ขณะที่โซนี่ทำไม่ได้ การพูดคุยถึง NDS มีจำนวนมากและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่หลายๆเกมที่คนเล่นรอคอยสำหรับเครื่องพกพาก็ยังเป็นของเรา ไม่ใช่ของโซนี่



โอเค งั้นแผนการที่ห้าล่ะ?

สิ่งที่จะบ่งบอกถึงประสิทธิภาพในธุรกิจนี้คือพลังในการประมวลผลที่มากขึ้นและภาพที่สวยกว่า แต่สิ่งที่ขับเคลื่อนการพัฒนาแท้จริงแล้ว คือการปรับปรุงวิธีที่ผู้บริโภคเล่นและเข้าถึงเกมต่างหาก และนั่นคือสิ่งที่เราทำสำเร็จกับ NDS และเป็นสิ่งที่เรากำลังจะทำกับเรฟโวลูชั่นด้วยจอยที่เราเปิดตัวเอาไว้



บอกเราเกี่ยวกับจอยหน่อย อะไรจะทำให้มันเป็นที่กล่าวขานได้

มันจะให้คุณควบคุมเกมได้โดยแค่ชี้ไปที่มัน สิ่งที่เกิดขึ้นในเกมจะตอบสนองเป็นอย่างดีกับจอย และเราได้แสดงให้เห็นแล้วว่ามันทำให้เกมกีฬาพาคุณไปมีส่วนร่วมอย่างเหนือชั้นด้วยจอยนี่



มันเป็นอย่างไรล่ะ?

ไม่เพียงแต่มันจะทำให้คุณได้ควบคุมไม้ตีหรือลูกบอลเท่านั้น แต่ยังใช้ควบคุมนักกีฬาได้อย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน สมมุติว่าผมกำลังสร้างเกมอเมริกันฟุตบอล ผมสามารถวิ่งข้ามสนามไป เล็งไปที่ตัวรับลูกที่กำลังว่างอยู่อย่างแม่นยำ แล้วขว้างบอลออกไปหาตัวรับได้อย่างเหมือนในชีวิตจริงที่ควอเตอร์แบ็กทำ

การเข้าไปมีส่วนร่วมกับเกมขนาดนี้ยังไม่เคยมีมาก่อนจริงๆ เราคิดว่ามันน่าตื่นเต้นเพราะเรามีหุ้นส่วนอย่าง EA,Ubisoft,Activision และ THQ ที่กำลังสนุกกับการผลิตเกมให้กับเรฟโวลูชั่น



จะมีสักกี่เกมที่ออกพร้อมกับเครื่องเรฟโวลูชั่น

คำถามนี้ยังคงเร็วเกินไป เราจะแสดงเกมอีกมากที่งาน E3 ปีนี้ และเราคิดว่านั่นจะเป็นที่ๆผู้บริโภคได้เต็มอิ่มกับเกมหลายๆเกมและกิจกรรมต่างๆที่เราจะมีในช่วงการออกวางขาย



แล้ววันวางจำหน่ายคือ?

เราบอกได้แค่ว่าในปี 2006 (ก่อนหน้านี้ประธานบริษัทนินเทนโด ซาโตรุ อิวาตะ ได้กล่าวว่าเครื่องจะออกที่อเมริกาในวันหยุดขอบคุณพระเจ้า)



มีอะไรอีกที่จะทำให้เรฟโวลูชั่นทิ้งห่างจาก Xbox360 และเพลย์สเตชั่น 3

มากมายเลย อย่างแรกเรามีเกมชุดเดิมมากมายที่ไม่มีใครเลียนแบบได้ในอุตสาหกรรมนี้ และเรายังมีเกมใหม่ๆ รวมถึงเกมของทางผู้ผลิตเครื่องเองที่เหนือกว่าคู่แข่งทุกประการ เรายังคงได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากผู้ผลิตเกมรายอื่นอีกด้วย

อย่างที่สอง คือแนวคิดคอนโซลเสมือนจริงของเรา ที่จะทำให้คุณได้เล่นเกมโปรดจากเครื่อง N64, SNES (ซุปเปอร์ฟามิคอม), NES (ฟามิคอม) นับเป็นข้อแตกต่างจากเครื่องอื่น แถมเรฟโวลูชั่นยังรองรับเกมจากเครื่องเกมคิวบ์ย้อนหลังได้อีกด้วย



คุณคิดว่าเรฟโวลูชั่นจะขายได้ขนาดไหน?

เราจะขายให้ได้มากกว่า Xbox360 สำหรับช่วงเปิดตัวในสหรัฐ ผมหมายถึงเราขายเกมคิวบ์ได้มากกว่า Xbox360 ในอเมริกาช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาและเรฟโวลูชั่นจะทำให้ดีกว่านั้น



NDS จะเดินหน้าชนกับ PSP อย่างไรต่อไป?

เราวางแผนให้ปี 2006 เป็นปี"เผด็จศึก"สำหรับ NDS เพราะเราประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการเชื่อมต่อแบบ Wi-Fi ด้วย NDS เรามีการเข้าสู่เซิร์ฟเวอร์ของผู้เล่นกว่า 10 ล้านรายทั่วโลก และมีผู้ใช้ที่ไม่ซ้ำหน้ากันถึงกว่าครึ่งล้านในช่วงเวลาสั้นๆแค่ 7 สัปดาห์ ถ้าเทียบกันง่ายๆ Xbox Live ต้องใช้เวลาถึง 6 เดือนกว่าจะทำได้ระดับนี้ เราจึงภูมิใจกับวิธีที่เราพัฒนาธุรกิจมาก และมั่นใจใน NDS จากจำนวนของเกมที่กำลังจะออกมากมาย รวมถึง Metroid Prime:Hunters

เรายังได้ประกาศเปิดตัว Tetris DS ซึ่งมีการเล่นต่างกันถึง 6 โหมด ตั้งแต่แบบดั้งเดิมไปจนถึงแบบใหม่ที่สามารถเล่นได้ทั้งในระบบ LAN หรือผ่าน Wi-Fi และจะมีเกม Super Mario Bros. ใหม่ในปี 2006 อีกด้วย ดูจากทั้งหมดแล้วเราจึงค่อนข้างมั่นใจใน NDS สำหรับปีนี้เป็นอย่างมาก



เจ๋งไปเลย สุดท้ายนี้ คุณจะบอกได้ไหมว่านินเทนโดจะพลิกตลาดเครื่องเล่นเกมที่ถูกมองว่าเป็นของโซนี่,ไมโครซอฟท์และนินเทนโดตามลำดับได้อย่างไร?

ความจริงเป็นอย่างนี้นะ ถ้ามองภาพรวมทั่วโลกเรายังเป็นอันดับสอง ในสหรัฐถ้ามองวันนี้เรายังเป็นอันดับสาม ผมจึงเข้าใจว่ามุมมองนี้มาจากการที่เราทำได้ไม่ดีนักกับตลาดเครื่องเล่นเกมตามบ้าน ต่างจากตลาดเครื่องเล่นพกพาที่เราสามารถยึดครองได้ทั้งโลก

เป้าหมายของเรากับเรฟโวลูชั่นคือการสร้างความแตกต่างที่จริงจังและมีความหมายเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และเราเชื่อว่านั่นจะเป็นสิ่งที่พาเราไปสู่ความสำเร็จ อย่างแรกคือการมุ่งไปที่เครื่องซึ่งเน้นการเล่นเกมเป็นหลัก อย่างที่สองคือการนำนวัตกรรมใหม่มาสู่จอยสำหรับวิธีการเล่นของผู้บริโภค อย่างที่สามคือการเน้นไปที่คุณค่าราคาซึ่งคู่แข่งของเราไม่สนใจเลย อย่างที่สี่คือการสร้างขุมพลังของคลังเกมเก่าด้วยระบบคอนโซลเสมือนจริงของเรา นั่นแหละคือสูตรสำเร็จที่จะนำเราไปใช้ในเครื่องเล่นเกม และมีเป้าหมายที่จะทำ 4 จุดนี้ให้เป็นจริงให้ได้



credit : pantip.com งับ
Games

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา