เร่งสปีด xp ให้เทียบเท่า vista เรื่องจริงหรือแหกตา กันแน่ ?



เครดิตที่มา โดย นิตยสาร Winm@g



ก่อนหน้านี้ ผู้รู้ในวงการหลายท่านพูดถึง Superfetch คุณสมบัติใหม่ที่มีอยู่ใน Vista ซึ่งว่ากันว่า มันช่วยให้ระบบปฎิบัติการสามารถรันแอพพลิเคชันได้เร็วขึ้น 15% และเพิ่มสมรรถนะของพีซีโดยรวมให้เร็วขึ้น 50%แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ มีข่าวหลุดออกมาว่า คุณสมบัติการทำงานดังกล่าวมีอยู่แล้วใน Windows XP!!!



ปริศนาคาใจของผู้ที่อาจจะเคยอ่านพบข้อความในบางเว็บไซต์ระบุว่า “ผู้ใช้สามารถเปิด (enable) คุณสมบัติการทำงานของ Superfetch ใน Windows XP ได้ ซึ่งจะทำให้มันสามารถทำงานได้เร็วเท่ากับ Windows Vista” โดยขั้นตอนการปรับแต่งง่ายมาก เนื่องจาก Superfetch จะเป็นส่วนการทำงานที่เข้ามาแทนที่ prefetch ที่ใช้ใน Windows XP เพียงแค่เข้าไปในรีจิสทรี



HKLM\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\SessionManager\Memory Management\Prefetcher

แล้วแก้ไขจาก EnablePrefetch = 3 เป็น Enable Superfetch = 1(ตามที่ปรากฎใน Longhorn) แล้วรีบู๊ต เพียงเท่านี้ เครื่องของคุณก็จะเร็วขึ้นแล้ว...



แต่ก่อนที่คุณจะทดลองทำตามคำแนะนำข้างต้น แหล่งข่าวจากผู้รู้นามว่า Mark Russinovich พูดถึงเรื่องนี้ว่า “มันไม่เวิร์กแน่นอน” เนื่องจากมันไม่มีสตริงคำว่า “Superfetch” อยู่ในส่วนการทำงานหลัก (kernel) ของ Windows XP (พูดง่ายๆ ก็คือ Windows XP ไม่รู้จัก Superfetch นั่นเอง) ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้ด้วยการใช้ยูทิลิตี้ strings.exe ดังนั้น การกระทำข้างต้นไม่น่าจะเกิดผลอะไร เพราะไม่มีคำสั่ง Superfecth ใน Windows XP ซึ่งโดยพื้นฐานของการทำงาน ระบบปฏิบัติการ Windows จะไม่สามารถรันคำสั่งที่ไม่มีอยู่ในตัวมัน และก็จะไม่สนใจเมื่อพบคำสั่งเหล่านี้ครับ กล่าวโดยสรุปก็คือ ข้อมูลทางเทคนิคข้างต้นเป็นเรื่อง "แหกตา" ครับ...เจ้านาย...





เลยเอามาให้อ่านกันเล่น ๆ ครับ ทุกท่าน



Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา