[โครงการแบ่งปันความรู้เรื่องแฟนซับ] บทที่2 : Fansubs นั้นหาได้ที่ไหน?

Fansubs นั้นหาได้จากที่ไหน? Updated 8/5/2005



ขอออกตัวไว้ก่อนว่าผมไม่ชำนาญหัวข้อนี้นักเนื่องจากไม่ค่อยได้โหลด(ผม56k) รึหาแฟนซับมาดูมากมายอะไรนะครับและบทความนี้เน้นเกี่ยวกับแฟนซับอย่างเดียว ดังนั้นผมจะไม่อธิบายลึกซึ้งนะครับ



=================================



วิธีหาแฟนซับนั้นมีมากมายครับรวมทั้งการซื้อด้วยซึ่งในกรณีนี้ “ผมไม่สนับสนุนอย่างมาก”ดังนั้นขอความกรุณาอย่าไปอุดหนุนคนที่ขายแฟนซับนะครับ เนื่องจากเรามีวิธีที่จะได้มันมาฟรีๆอยู่แล้วซึ่งวันนี้ผมจะนำมาเสนอสี่วิธีด้วยกันครับ



การเทรดหรือการแลกแผ่นเปล่า

วิธีนี้ก็เบสิกง่ายๆครับ เราหาคนที่จะแลกด้วยแล้วก็ตกลงกันว่าเอาเรื่องไหนบ้างกี่แผ่นยังไงก็ว่ากันไป อาจทำกันตามงานมีทติ้งหรือส่งทางไปรษณีย์ก็ได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น ผมอยากดู Elfen Lied มากๆเลยและ เพื่อนผมคนนึงอยากดู AIR มากๆ ทีนี้มันมีเอลเฟ่นและผมมีแอร์พอดี ก็มาตกลงกันไรท์มาแลกกัน เท่านี้ก็แฮปปี้ทั้งสองฝ่าย กรณีที่สองคือผมอยากดูเอลเฟ่น แต่ไม่มีไรจะไปแลก ผมก็ส่งแผ่นเปล่าไปให้เขาช่วยไรท์ส่งกลับมาที แบบนี้เป็นต้น

*ขอแนะนำว่าให้ตกลงกันในรายละเอียดให้ดีนะครับ อย่าให้ฝ่ายไหนเสียเปรียบเพราะอาจจะทำให้ผิดใจกันได้*



PIF (Pay it Forward): ก็คือการแจกแผ่นต่อๆกันไปเรื่อยๆเป็นลูกโซ่ครับ ขอยกตัวอย่างดังนี้

ผมส่งเอลเฟ่นไปให้นาย A1 และ B1 แบบนี้ถือเป็นสองสายและพวกเขาก็ส่งต่อๆกันไป



A1>>>A2>>>A3>>>A4>>>A5

B1>>>B2>>>B3>>>B4>>>B5



คือเมื่อคนที่2ได้รับของจากคนที่หนึ่งก็ให้ไรท์ส่งต่อไปให้คนที่3 เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆจนสุดสายครับ



Credit : http://www.dvddiary.com



Bittorrent

ผมไม่ขอลงลึกในรายละเอียดนะครับ เพราะไม่ค่อยได้ใช้เท่าไร



Bittorent เป็นระบบแชร์ไฟล์แบบP2P (peer to peer) ประเภทหนึ่งนะครับ โดยตัวโปรแกรมนั้นก็มีอย่างเช่น Bit Comet, Azureus และอื่นๆอีกมากมายครับ โดยเวลาเราต้องการไฟล์ใดๆนั้น เราสามารถไปโหลดไฟล์ที่ลงท้ายด้วย .torrent ได้ตาม tracker ที่ต้องการนะครับ ขนาดไฟล์จะเล็กๆแค่ไม่กี่ kb พอได้มาแล้วเราก็ใช้โปรแกรมดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น เป็นตัวดำเนินการครับผม โดยที่ระบบนี้คือการแชร์กับผู้อื่นนั่นเอง อย่างเช่นว่านาย A มีฮิเมะอยู่หนึ่งตอนเขาก็มาปล่อยในแบบบิทให้ผู้อื่นมาโหลดจากเขา ในกรณีนี้เรียกว่านาย A เป็น Seeder ครับ ส่วนผู้ที่มาโหลดไฟล์จากเขาเรียกว่า Leecher ครับ โดยที่ที่ต่อให้เรายังโหลดไม่เสร็จเราก็ยังสมารถแชร์ส่วนที่เราโหลดมาได้กับผู้อื่นได้อยู่ดี พูดง่ายๆคือทั้งอัพโหลดและดาวน์โหลดไปพร้อมๆกันครับ ซึ่งคนที่อยู่ในเครือข่ายนี้แต่ดาวน์โหลดไม่เสร็จและกำลังอัพให้ผู้อื่นด้วยนั้นจะเรียกว่าเป็น Peer ครับ ซึ่งคนที่โหลดเสร็จแล้วจะเรียกว่า Snatched ครับ



ข้อเสียของการบิทก็คือ แน่นอนว่าไม่เร็วเท่าโหลดตรงครับ ยิ่งถ้า tracker อยู่เมืองนอกด้วยแล้วยิ่งช้าเข้าไปอีก และอีกอย่างนึงก็คือ หากไม่มี seeder ก็จะไม่มีใครโหลดได้ครับ เรียกว่าไฟล์นั้นตาย ครับผม ดังนั้นผู้ที่โหลดเสร็จแล้วกรุณาอย่าเพิ่งปิดหน้าต่างทันทีนะครับ เพื่อที่คนอื่นจะได้โหลดต่อได้ เป็นการช่วยกันคนละไม้คนละมือครับ



IRC

วิธีนี้ผมก็ไม่เคยลอง - -a

ผมจะขอพูดถึงแต่โหลดผ่านบอทxdcc นะครับ



ผมจะ assume ว่าท่านเล่น IRC เป็นในระดับนึงนะครับ ก่อนอื่นเมื่อเข้าห้องไป ท่านก็ควรจะทักทายพูดคุยกับคนในห้องตามมารยาทก่อนและปฏิบัติตามกฎของห้องด้วย ไม่ใช่ไปถึงก็ลุยโหลดนะครับ

วิธีการโหลดก็คือการพิมพ์คำสั่งว่า

!list

แล้วก็จะขึ้นรายชื่อมาพรึ่บๆ ทีนี้ท่านก็หาชื่อที่มีวงเล็บว่า (XDCC) หลังจากนั้นก็ให้พิมพ์

/msg ชื่อบอท xdcc list (ตัวอย่าง - /msg S-FA|Cisqua xdcc list)

เท่านี้ก็จะมีรายชื่อโผล่มาครับว่ามีเรื่องไหนให้โหลดบ้าง โดยจะมีตัวเลขกำกับว่าอยู่ Pack ไหน เมื่อเลือกได้แล้ว เราก็พิมพ์ว่า

/msg ชื่อบอท xdcc send #pack (ตัวอย่าง - /msg S-FA|Cisqua xdcc send #1)

เท่านี้บอทก็จะทำการส่งไฟล์ที่เราต้องการมาครับ บางทีถ้าคิวเต็มท่านก็ต้องรอไปก่อนนะครับ



บทความเกี่ยวกับ IRC ที่ละเอียดและน่าสนใจ: http://triker.thai-fansubs.net/howto/howto.htm โดยคุณ Triker ครับ



โหลดตรง (HTTP)

วิธีนี้ง่ายแสนง่ายครับ เราแค่หาเวปที่โฮสท์แฟนซับเป็นตอนๆ แล้วหา Link ให้เจอจากนั้นคลิกขวา save target as ก็เป็นอันจบครับ แต่ถ้าไม่ได้หรืออยากให้หรูขึ้นมาหน่อย ผมแนะนำนี่เลย Flashget ครับ ใช้ง่ายปรับแต่งได้เยอะ วิธีใช้ก็ง่ายๆครับ คลิกขวากด ดาวน์โหลดโดยใช้ Flashget ครับ ง่ายๆ



ทีนี้ทุกท่านอาจจะเห็นในหลายๆเวปนะครับ ที่เขาเขียนว่าห้ามแบ่งส่วนโหลด บางท่านอาจสงสัยว่าแบ่งส่วนโหลดคืออะไร มันก็คือการที่ทำให้เราสามารถโหลดไฟล์นั้นๆได้เร็วขึ้นครับ แต่ใช้ได้กับเฉพาะในกรณีโหลดจากต่างประเทศนะครับ ถ้าในประเทศนี่มันแทบจะไม่ช่วยอะไรเลย ยิ่งเป็นการทำให้ Server รับภาระหนักเกินความจำเป็นด้วยซ้ำ เพราะถ้าเราตั้งว่าแบ่งไฟล์เป็นสิบส่วน มันก็เท่ากับว่ามีคนสิบคนโหลดไฟล์นั้นๆอยู่ ทั้งๆที่คนโหลดมีแค่คนเดียว! ถ้าเป็นแบบนี้มันจะยิ่งทำให้ Server พังเร็วขึ้นนะครับและเราก็จะไม่มีที่โหลดกัน...

เวลาใช้ FG โหลดนะครับ มันจะมีช่องให้เลือกว่า “แบ่งแฟ้ม.....ในการดาวน์โหลด” ในที่นี้เราก็ใส่ไปว่าแค่ 1 ส่วนก็พอครับ



สุดท้ายนี้ผมขอพูดอะไรนิดนึง คือการแบ่งส่วนโหลดน่ะครับ มันทำให้ Server ทำงานหนักเกินความจำเป็นจริงๆ จากที่ทางพวกผมได้ปล่อยให้โหลดมา ผมว่ามีคนแบ่งค่อนข้างเยอะทีเดียว ซึ่งถ้าขืนยังเป็นแบบนี้ต่อไปละก็ เหล่าแฟนซับอาจต้องหันไปปล่อยงานทาง IRC หรือ Bittorent จริงๆนะครับ ดังนั้นขอความร่วมมือจากทุกท่านให้อย่าแบ่งส่วน เพื่อที่การโหลดตรงแบบสะดวกสบายและรวดเร็วแบบนี้ อยู่กับเราไปนานๆนะครับ (ใครเงินเหลือว่างๆก็ไปช่วยบริจาคด้วยนะครับ)



ของแถม

ตุรกีคืออะไร? – ตุรกีก็คือประเทศแห่งนึงในทวีปเอเชีย................และด้วยความบังเอิญชื่อของมัน (เติร์ก) ดันไปพ้องเสียงกับเวปปล่อยให้ดาวน์โหลดแฟนซับขนาดใหญ่เวปหนึ่ง ซึ่งวิธีไปตุรกีนั้นไม่ยากครับ แค่ให้ท่านไปแวะที่สิงห์บุรีก่อนแล้วจะมีทางไปต่อเองครับ.....



สิงห์บุรีคืออะไร? – สิงห์บุรีก็คือจังหวัดนึงในประเทศไทย...............ซึ่งเป็นที่ตั้งของค่ายบางระจันในอดีตซึ่งค่ายแห่งนี้ดันไปพ้องเสียงกับค่ายแฟนซับไทยแห่งหนึ่งนั่นเองครับ ทางไปไม่ยากครับแค่ท่านใช้ google แล้วพิมพ์คำว่า “บางระจันซับ” เท่านี้ก็เจอแล้วครับผม.....



ขอบคุณที่ตามอ่านมาครับ หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย



=================================



ช่วยเผยแพร่ต่อค่ะ =w=)o



/me = =a... "ในบอร์ดนี้จะมีใครไม่รู้เรื่องในบทนี้อีกรึ



Credit : Kizen - [ 9 พ.ค. 48 01:30:36 ] http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A3463472/A3463472.html
Anime

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา