จีนบีบเกมเมอร์หนัก ลดความสามารถตัวละคร หากเล่นเกิน 3 ชั่วโมง!

รัฐบาลจีนเดินหน้าทดสอบระบบควบคุมเวลาเล่นเกมออนไลน์ ป้องกันปัญหาเด็กติดเกม งัดกลยุทธ์ใหม่ลดความสามารถตัวละคร บีบเกมเมอร์หยุดเล่นหลังออนไลน์เกิน 3 ชั่วโมง เผย 7 บริษัทยักษ์ใหญ่ในจีน ตอบรับเข้าร่วมทดสอบระบบจำกัดชั่วโมงออนไลน์



รัฐบาลจีนเริ่มเอาจริงกับปัญหาเด็กติดเกมออนไลน์ หลังจากเกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้นติดต่อกันหลายครั้งในปีนี้ เช่น เหตุการณ์ในร้านอินเทอร์เน็ตเกม ที่ปล่อยให้เด็กเล่นเกมเป็นเวลานานจนเสียชีวิต ปัญหาการขโมย ซื้อขาย ไอเท็มในเกม และปัญหาความรุนแรงถึงขั้นทำร้ายร่างกายเนื่องจากความแค้นจากการเล่นเกมออนไลน์



ตัวแทนของรัฐบาลผู้ดูแลเกมออนไลน์ในประเทศจีนได้ออกมาเปิดเผยว่า ระบบการควบคุมเวลาเล่นเกมออนไลน์ของเกมเมอร์จีนนี้ จะทำให้ตัวละครของผู้เล่นมีความสามารถลดลงครึ่งหนึ่งหากเล่นเกมนานเกิน 3 ชั่วโมง และหากผู้เล่นยังเล่นเกมต่อจนเกิน 5 ชั่วโมง ตัวละครของผู้เล่นจะถูกลดความสามารถจนเหลือต่ำสุด เพื่อบีบให้ผู้เล่นต้องยอมหยุดพักเล่นเกม โดยตัวละครของผู้เล่นจะกลับมามีความสามารถเช่นเดิมอีกครั้ง หากผู้เล่นทำการหยุดพักเล่นเกมเป็นเวลา 5 ชั่วโมง หรือมีการรีเซ็ตระบบเกม



"การควบคุมเวลาการเล่นเกมนี้ จะสามารถป้องกันปัญหาเด็กติดเกมออนไลน์ได้" โค่ว เสี่ยวเหว่ย รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสื่อและสิ่งพิมพ์ทั่วไปในจีน กล่าว



สำหรับระบบควบคุมชั่วโมงเล่นเกมออนไลน์นี้ จะเริ่มเปิดทดสอบกับบางเกมในเดือนตุลาคมนี้ และคาดว่าจะสามารถบังคับใช้จริงประมาณต้นปี 2006 ซึ่งจะควบคุมกับเกมออนไลน์ทุกประเภท ทั้งที่เป็น mmorpg และแบบแคชชวลเกม โดยในขณะนี้มี 7 บริษัทยักษ์ใหญ่ ซึ่งเป็นผู้นำเข้าเกมออนไลน์ในประเทศจีน แสดงความร่วมมือขอเข้าร่วมในช่วงทดสอบระบบแล้ว ดังนี้ Shanda, NetEase, The9, Optisp, Kingsoft, SINA, และ Sohu



โดยเกมที่จะร่วมทดสอบระบบควบคุมชั่วโมงการเล่นเกมมีดังนี้ The Legend of Mir II, The World of Legend, Westward Journey Online, Fantasy Westward Journey Online, World of Warcraft, MU, JX Online, First Myth Online, The Legend of Mir 3G, Lineage II, และ Blade Online



สำหรับในประเทศไทยขณะนี้ ยังไม่มีมาตรการจากภาครัฐ ออกมาควบคุมการเล่นเกมของเยาวชนอย่างจริงจัง มีเพียงมาตรการบังคับห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมหลัง 4 ทุ่มเท่านั้น โดยกฎควบคุมอื่นๆที่ยังอยู่ในช่วงพิจารณาจากกระทรวงมหาดไทย ก็ยังไม่มีความคืบหน้าว่าจะออกมาบังคับใช้ ทำให้ยังพบปัญหาเด็กหนีมาเล่นเกมในช่วงเวลาเรียน หากผู้ให้บริการเกมออนไลน์ในประเทศไทยมีความจริงใจในการช่วยเหลือสังคม นำความคิดควบคุมชั่วโมงการเล่นเกมออนไลน์นี้มาใช้ พร้อมทั้งจำกัดให้ผู้เล่น 1 คนมีได้เพียง 1 ไอดีเท่านั้น เชื่อว่าจะสามารถลดปัญหาเด็กติดเกมในประเทศไทยลงได้อย่างมากแน่นอน



ที่มา ผู้จัดการ



/me เมื่อไหร่เมืองไทยจะคิดแก้ปัญหาจริงๆจังอย่างนี้บ้างงนะ ไม่ใช่ออกมาตรการมาเอาใจพ่อแม่ไปวันๆ ตอนนี้ไม่มีข่าวก็เงียบไปอีกแระ
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา