อัธยาศัยและน้ำใจ ที่แสดงออกผ่านตัวหนังสือ [ขอได้ไหม?]

เข้าเรื่องเลยละกัน ขี้เกียจบ่น



พักนี้เริ่มเห็นเรื่องไม่เจริญหูไม่เจริญตาอีกเรื่อง ที่นอกจากคนตอบกระทู้มั่ว ตอบชุ่ย (คือตอบไม่เป็นภาษาคน เช่น ตอบ .... หรือตอบ afghjdfgh หรือไม่ก็ตอบเป็นเลข เช่น 555 77777 หรือ 000) ก็คือ คำตอบแบบห้วนๆ ที่อ่านแล้วรู้สึกขัดเคืองใจอย่างมาก ว่า มารยาทและอัธยาศัยมันหายไปไหนหมด? หรือว่าคนไทยรุ่นใหม่นี้จะจิตใจหยาบกระด้าง ไม่รู้จักเรื่องพวกนี้กันเสียแล้ว?



ผู้ใหญ่ชอบกล่าวว่า คำว่าขอบคุณ และ ขอโทษ ควรพูดให้ติดปาก

ไม่ได้หมายความว่าให้ขอบคุณหรือขอโทษเค้าพร่ำเพรื่อ แต่เมื่อไหร่ที่ควรขอบคุณหรือรู้สึกซาบซึ้งในน้ำใจของผู้อื่น คนเราย่อมควรขอบคุณ

หรือเมื่อทำผิด หรือเผลอไปทำความเดือดร้อนให้ใคร ไม่ว่ากายหรือใจ ถ้าเรารู้ตัว เราก็ควรขอโทษ



แต่ การแสดงออกถึงความคิด "ขอบคุณ" หรือ "ขอโทษ" นี้ ไม่ได้มีแต่วจนภาษา (เอ่ยด้วยวาจา) เท่านั้นหรอก

ในโลกจริงในชีวิตประจำวัน เรายังใช้ภาษาท่าทางหรือภาษากายได้ด้วย เช่น ค้อมหัวหรือส่งยิ้ม ไม่ก็ส่งสายตา ตามแต่โอกาสและความสะดวก ถ้าไม่สะดวกพูดแค่ผงกหัวให้อีกฝ่ายนิดหนึ่ง เค้าก็เข้าใจแล้วล่ะว่าเราขอบคุณ หรือไม่ก็ขอโทษ (แล้วแต่สถานการณ์)



แต่ในอินเตอร์เนต มีใครมองเห็นอีกฝ่ายมั้ย?

บอร์ดจีจีไม่มีระบบ web camera เพราะฉะนั้น คำตอบก็คือ ไม่มีใครมองเห็น



เราจะรู้ได้ยังไง ว่าอีกฝ่ายรู้สึกขอบคุณ รู้สึกขอโทษ หรือพยายามจะสื่อสารอะไร ถ้าเขาไม่พิมพ์ออกมาตรงๆ? (หรือใช้รูปภาพแสดงแทนคำพูด) No way, เป็นไปไม่ได้ที่จะเห็นทะลุหน้าจอไปอีกฝั่ง เพราะฉะนั้น ถ้าเราจะแสดงอัธยาศัย น้ำใจ หรือมนุษย์สัมพันธ์ให้เพื่อนในบอร์ดเห็น เราก็ย่อมต้องใช้สิ่งที่เขามองเห็นและอ่านได้ ใช่หรือไม่?



ที่บ่นเรื่องนี้ เพราะรู้สึกตะหงิดๆว่าทำไมพักนี้ ถึงเห็นคนตอบห้วนๆแบบไม่น่าคบ และไม่น่ารักมากมายเหลือเกิน โดยเฉพาะในกระทู้แจก ไม่ว่าจะแจกเพลง รูป MV ฯลฯ

ยกตัวอย่างเช่น ตอบว่า...

"ดูด้วย"

"ขอฟัง"

"เอาด้วย"

"ขอ"

"เอา"

"เจ๋ง"

"ดี"

"ชอบ"

"[spoil=รอมานาน] ไอ้คำว่า "รอมานาน" "รอมานานแล้ว" แบบว่าห้วนๆ ไม่มีคำอื่นต่อ ไม่มีคำอื่นนำ ไม่มีประโยคอื่นใดเลยเนี่ย ขอบ่นหน่อยนะคะ....ว่าแรงๆเลยว่า คำพูดที่ไร้สำนึกแบบนี้เนี่ย พิมพ์ออกมาได้อย่างไรกันคะ?



ลองคิดดู ถ้าคุณกระหายน้ำ แล้วพอดีเพื่อนจะเดินออกไปซื้อของพอดี เค้าเลยบอกว่าจะซื้อน้ำมาให้ แต่พอดีเค้าแวะซื้อของกินของตัวเองด้วย เลยกลับมาช้ามาก พอเจอหน้า เค้ายื่นน้ำให้ปุ๊บ คุณกลับพูดว่า

"มาช้าจัง"

หรือ

"ปล่อยให้รอซะนาน"



โดยที่ไม่ขอบคุณเพื่อนเลย (ถ้าบ่น แล้วขอบคุณ ก็ยังโอเคค่ะ เป็นแค่การแสดงความรู้สึกให้เพื่อนรู้เท่านั้น ว่าคุณคิดว่าเพื่อนหายไปนานมากนะ คุณรอเค้านานมากนะ แต่ก็ยังขอบคุณเพื่อน และเข้าใจว่าเพื่อนทำเพื่อเรา ซื้อน้ำมาให้เรา)



ถ้าใครทำแบบนี้ ขอถามหน่อยเถอะว่า...ไม่รู้สึกทุเรศตัวเองบ้างเหรอคะ!?

[/spoil]"

ฯลฯ



ลอวงอ่านดูนะคะ แล้วลองสมมติว่าตัวเองคือเจ้าของกระทู้ดูบ้าง... รู้สึกอย่างไรคะ? ห้วนใช่มั้ย? ไม่น่าฟังใช่มั้ย? ฟังดูมะนาวแล้งน้ำและไม่มีอัธยาศัยใช่มั้ย?



ขอบคุณสักคำน่ะ ทำได้มั้ย?

แค่คำสั้นๆ ไม่เสียเวลาพิมพ์มาก

แค่คำว่าขอบคุณ พิมพ์ออกมาคงไม่ทำให้คนพิมพ์ลงไปนอนชักน้ำลายฟูมปากตายหรอกนะคะ



นี่ไม่ใช่จะทวงบุญคุณหรือสอนให้ใครสอพลอใครหรอกนะ กับแค่แจกไฟล์อะไรพวกนี้ ไม่ได้ถือเป็นบุญคุณใหญ่โตอะไรอยู่แล้ว แต่แค่มารยาทพื้นฐานเนี่ย เต็มใจแสดงให้เห็นหน่อยเถอะน่า เพราะนอกจากมันจะเสริมกำลังใจให้คนแจกหรือให้เจ้าของกระทู้แล้ว มันยังทำให้เราดูดี น่ารัก น่าคบอีกด้วย การแสดงมารยาทพื้นฐานและอัธยาศัย น้ำใจอันดีงาม จะช่วยเสริมมิตรภาพ ช่วยทำให้คนอื่นๆและตัวเราด้วย รู้สึกว่าอีกฝ่ายใกล้ชิดกับเรามากขึ้น เป็นเพื่อนกันมากขึ้น ไม่ใช่แค่คนที่มาฉกฉวยผลประโยชน์จากกันและกัน



ก็ไม่ได้อยากจะเทศนาอะไรมากหรอก

เพียงแต่กำลังสงสัยว่า ที่พิมพ์ห้วนๆ ไม่น่าฟังกันได้เนี่ย เพราะถือว่าเป็นแค่อินเตอร์เนต อีกฝ่ายไม่เห็นหน้าเรา เราจะพูดอะไรไม่เพราะ เราจะพูดอะไรห้วนๆก็ได้ ไม่มีใครตามมาเช็คบิลถูก หรืออย่างไรกัน?



[font size=3]ใครคิดแบบนี้ กรุณาคิดดูใหม่ให้ดีอีกครั้ง... แล้วจะสำเหนียกได้ว่า คนที่คุยๆกับเราผ่านอินเตอร์เนต ก็เป็นคนคนหนึ่ง มีความคิด มีความรู้สึกเหมือนกันกับเรา เขาไม่ใช่แค่เม็ดสี(pixel)บนหน้าจอ เขาไม่ใช่บอท ไม่ใช่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ดังนั้น ควรจะปฏิบัติกับเขาให้ดีๆหน่อย ไม่ใช่พูดจาเหมือนเอาตีนเขี่ยคีย์บอร์ดมาพิมพ์[/font]



คนอื่นไม่มีใครรู้ว่าเราคือใครและเราทำอะไรแย่ๆไว้บ้าง แต่ตัวเราเองนั้นรู้ดีที่สุด



ดังนั้น เราก็ควรจะถนอมน้ำใจคนอื่นๆบ้าง ไม่ใช่สักแต่โพสต์อะไรก็ไม่รู้ออกมา แบบว่าข้าไม่แคร์สายตาใคร เพราะไม่มีใครจับข้าได้ พูดตามตรง โมจิเห็นแล้วกลุ้มค่ะ เพราะฉะนั้นใครที่รู้ตัวว่าทำไม่ดี ก็ขอให้ปรับปรุงด้วยนะคะ อย่าทำให้ตัวเองกลายเป็นคนไม่น่าคบเลย สังคมจะรังเกียจเอาเปล่าๆ ถึงมันจะเป็นแค่สังคมในอินเตอร์เนตก็เถอะ แต่บุคคลต่างๆที่อยู่ในสังคมนี้ ก็คือมนุษย์ตัวเป็นๆที่มีชีวิตนะคะ



ขอให้ปฏิบัติต่อเขาอย่างที่มนุษย์พึงได้รับ และมนุษย์พึงกระทำด้วย เพราะถ้าถึงขนาดเล่นอินเตอร์เนตได้นี่ก็แสดงว่าโตๆกันแล้ว ต้องพูดรู้เรื่องนะคะ อีกอย่าง ยุคปี 2000 นี่ มนุษย์ก็มีอารยธรรมแล้ว เป็นคนเจริญๆกันแล้ว ไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อน ก็ขอให้ทำตัวให้สมกับอารยชนด้วย



ขอบคุณค่ะ







***************

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง :

[Notice - again] Banned persons and Junk Reply (เรื่องการโพสต์ชุ่ยๆ)



***************
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา