ตำนานCastlevania ภาค1 : กว่าจะมาเป็นตำนาน

สวัสดีครับผม กระผมนายSoma จกาที่เคยสัญาไว้ว่าจะทำกระทู้กว่าจะมาเป็นหนังBatman ภาค2 อันี้คงต้องขอเลื่อนไปแบบไม่มีกำหนด เพราะผมยังไม่สามารถรวบรวมข้อมูลได้เยอะพอ ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย แต่กระทู้ที่ขอทำเกี่ยวกับเกมที่รักที่สุดสักครั้งนึงในชีวิต จากการพยายามรวบรวมข้อมูลมานานแสนนาน บัดนี้ผมขอที่จะทำข้อมูลเกี่ยวกับเกมนี้ ถ้ามีอะไรผิดพลาดสามารถติชมได้ตามสบายเลยนะครับ







กว่าจะมาเป็นCastlevania









จะพูดถึงบริษัทKonami ผู้ให้กำเนิดเกมนี้ซักนิดนึงก่อน บริษัทนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี1973 โดยยึดถือตลาดของเครื่องเกมอาเขตซะส่วนใหญ่มากกว่าในยุคนั้น จนการมาของเครื่องเกม Famicom ของNintendo ทำให้ทางKonami เริ่มหันมาสนใจตลาดของเครื่องเกมคอนโซล โดยยุคนั้นเกมแอ็คชั่นผ่านด่านเป็นที่นิยม และขายได้ ทางKonami จึงมีความคิดที่จะเอาตำนานของผีดูดเลือดในตำนาน ที่สร้างความหวาดหวั่นไปทั่วโลก ไม่ใช่ใครนอกจากท่าน Count Dracula ซึ่งแน่นอนไอเดียของเกมนี้ได้มาจากนิยายสุดฮิตของท่านเคาน์คือ Bram Stoker's Dracula (แต่การหยิบเนื้อเรื่องของส่วนนิยาย กลับยังไม่ใช้ในภาคยุคต้นๆ)









ดูก็รู้ว่าสมัยก่อน เกมเอาแดร็กคูล่าตัวเวอร์ชั่นหนังคลาสสิคปี1931 มาเป็นต้นแบบ



ต่อมาตัวพระเอก ทางผู้สร้างเกมไม่อยากได้ตัวของ ดร.แวน เฮลซิง เพราะเนื่องจากเกมวางเรื่องที่เกิดห่างจากนิยายของบามไว้นาน และทางผู้สร้างอยากให้เกมมีเอกลักษณ์เด่นชัด ขณะนั้นเองหนังเรื่อง

Indiana Jones and the Temple of Doom ได้ฉายไป และกำลังสร้างภาคสาม ทางผู้สร้างเกมคงได้ไอเดีบปิ๊ง ให้ตัวเอกใช้แส้แบบพ่ออินดี้ของเรา ดูจะเข้าท่า ทางผู้สร้างเห็นดีเห็นงามด้วย จึงโอเคตกลงที่จะสร้างเกมเกี่ยวกับตัวเอกที่ผจญภัยในปราสาทของท่านเคาน์ทแดร็กคูล่า เพื่อจำกัดแดร็กคูล่า จึงมาสู่เกมสุดคลาสสิค ที่กำลังจะเป็นตำนานสานต่อ







Akumajo Dracula







เกมนี้ได้ออกวางตลาดในวันที่26 กันยายน 1986 โดยลงให้กับเครื่อง Famicom Disk System โดยเป็นเกมแอ็คชั่นแนวลุยด่าน และเกมนี้ก็ได้ออกวางจำหน่ายในปีเดียวกันกับเครื่อง MSX2 ซึ่งได้รับความนิยมที่ญี่ปุ่นพอสมควรในฐานะเกมสยองขวัญ (กราฟฟิคสมัยนั้นนะ) กับดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ จนแม้ปัจจุบัน เกมนี้ก็ติด1ในตำนานเกมของเครื่อง Famicom (เรื่องความหินของเกมด้วย) และ1ปีต่อมา เกมนี้ก็ได้บินไปแสดงโฉมที่โลกตะวันตก ในชื่อของ

Castlevania







ปกทั้ง2เวอร์ชั่น









ชื่อเกมทำไมไม่แปลตามชื่อญี่ปุ่นที่แปลง่ายๆว่า Demon Castle Dracula เพียงเพราะว่าชื่ออ่านนั้นยาวเกินไปที่จะเรียกง่ายๆ และเรียกDracula จะพาลคิดไปอย่างอื่นซะมากกว่า ฝ่ายตั้งชื่อจึงนำคำว่าCastle ซึ่งเป็นสถานที่ผจญภัยหลักๆของเกม มาผสมกับเมืองที่เกิดเรื่องราวนั้นคือ Transylvania จึงเกิดมาเป็นชื่อที่ท่านเห็นอยู่







อันเนื่องจากที่มะกัน เครื่องFamicom นั้นถูกใช้ชื่อว่า NES ไม่ได้ใช้Disk ในการเล่น แต่ใช้ตลับเกมในการเล่น จึงทำให้ภายหลังเกมนี้ ต้องกลับมาออกเวอร์ชั่นตลับอีกรอบในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเครื่อง Disk System เสื่อมความนิยม

เนื้อเรื่องภาคนี้คือ เมื่อปี1691 ผีดูดเลือดในตำนาน Count Dracula ได้ฟื้นคืนชีพ Simont Belmont ผู้สืบเชื้อสายแส้ตระกูลBelmont นามว่า Vampire Killer ไปปราบท่านเคานท์ แดร็กคูล่า ที่ฟื้นตามคำทำนายทุกๆ100ปี

ตัวละครสำคัญ

Simon Belmont







ตัวเอกของภาคนี้ เป็นนักล่าแวมไพร์ด้วยแส้ประจำตระกูลของเค้านาม Vampire Killer เค้ามีหน้าที่ต้องจัดการกับท่าน Count Dracula ที่คืนชีพมา และเหล่าแวมไพร์และปีศาจ ให้สิ้นซาก

Count Dracula







แวมไพร์ดูดเลือดผู้มีพลังอำนาจมากที่สุด ผู้หวังจะทำลายล้างมนุษย์ทุกคนบนโลก







เกมฮิตถล่มทลายมากมาย ทั้งเอกลักษณ์เกมที่มากมาย รวมทั้งความยากมหาหิน และดนตรีบรรเลงที่ติดหู จึงทำให้Konami ต้องผลิตเกมนี้ออกสื่อมากขึ้น 1ในนั้นคือรูปแบบของตู้เกมอาเขตนั้นเอง







เกร็ดเล็กๆน้อยๆกับภาคนี้

1.เวอร์ชั่นของMSX นั้นไม่ใช่เกมแอ็คชั่นเพรียวๆแบบของFamicom เพราะมีระบบซื้อของ เอากุญแจไปเปิดหีบ ซึ่งผสมรูปแบบของความเป็นRPG เข้าไปบ้างนิดหน่อยๆ



2.ถ้าไม่นับเอาเนื้อเรื่องภาคนี้มาทำใหม่ ภาคนี้ถือเป็นภาคที่พอร์ตลงหลายเครื่องมากที่สุดในซีรีย์ โดยเครื่องที่พอร์ตลงมีดังนี้ Commodore 64 , IBM PC , Amiga Home Computer , Arcade , PC , Cell Phones , GBA , GameTap (download service) , Nintendo Wii (Virtual Console)





Commodore 64





PC





Amiga Home Computer





Arcade





Cell Phones



3.คุณจะไม่รู้ชื่อตัวเอกของเกมเลย เล่นๆมันก็เรียกว่า พระเอก ไอ้แส้ ไอ้ต้วมเตี้ยม บลาๆๆ จนคุณจบเกม ท้ายๆเครดิต คุณจะพบคำนี้







คุณจึงร้องอ๋อว่า พระเอกมันชื่อ Simon Belmont



หลังจากภาคแรกของเกมประสบความสำเร็จมากมาย Konami จึงจับเกมนี้มาสู่ตลาดที่ตัวเองถนัด นั้นก็คือ ตู้เกมArcade ซึ่งทางKonami ก็ได้เอาเนื้อเรื่องของภาคแรก มาทำเป็นเกมใหม่ พัฒนากราฟฟิคให้เหมาะสมกับความเป็นตู้Arcade โดยที่ญี่ปุ่นยังคงใช้ชื่อเดิมคือ Akumajo Dracula แต่ต่างประเทศได้เปลี่ยนชื่อของเกมนี้ไปเป็น

Haunted Castle







เกมนี้ในสมัยนั้น ถือว่ากราฟฟิคสวยงามมากๆ สมกับเป็นเครื่องอาเขต มีฉากเปิดตัวที่ยิ่งใหญ่(ในสมัยนั้นนะ) แต่ว่าหลายคนบ่นว่า เกมไม่สนุกเหมือนเวอร์ชั่นคอนโซลเลย ระบบอาวุธพิเศษไม่ค่อยได้ใช้ แถมตัวศัตรูและด่านออกแบบมาไม่สวยเอาซะเลย จึงทำให้ภาคนี้ไม่ค่อยทำเป้าได้ตามที่หวังเท่าที่ควร







เนื้อเรื่อง เหมือนภาคแรกเป๊ะ แต่เปลี่ยนตรงซิม่อนไปช่วยคนรักที่โดนแดร็กคูล่าลักพาตัวไป

ตัวละคร ไปอ่านด้านบนได้ มีเพิ่มคนนึง

Serena (ผู้หญิงที่ใส่ชุดแต่งงาน)







ภรรยาของซิม่อนที่แต่งงานกันแล้ว แต่โดนแดร็กคูล่าพาตัวไป







(อันเนื่องจากภาคนี้เป็นภาคเดียวที่ผมไม่มีโอกาสสัมผัสเลย ถึงมีรอมก็ใช้อีมูไม่เป็น ถ้าไม่นับภาคโทรศัพท์มือถือนะครับ เลยไม่สามารถบอกอะไรได้มาก แต่เท่าที่ดูคลิปในYoutube มันก็ไม่สนุกอย่างที่เค้าว่าจริงๆแหละ แต่ดนตรีประกอบมันส์)







เกร็ดเล็กๆน้อยๆกับภาคนี้

1.ภาคนี้เป็นภาคเดียว ที่มีการปรากฏตัวของเซเลน่า คนรักของซิม่อน ซึ่งในฉากเปิดเกม ทั้งคู่แต่งงานและกำลังเดินกลับ แดร็กคูล่าก็มาเอาตัวเซเลน่าไป จนตอนจบซิม่อนก็สามารถช่วยเซเลน่าได้



2.ภาคนี้มีการพอร์ตลงPS2 ด้วย!!!!! ในชื่อ Oretachi Geasen Zoku Sono 15: Akumajo Dracula ซึ่งขอบอกว่าตอนแรกหวังไว้เหมือนกัน แต่ขอโทษฮะ ขนาดของจริงยังหาโคตรยากเลย = =







3.ภาคนี้เป็นเพียงภาคเดียว ที่ตระกูลBelmont ใช้อาวุธหลักเป็นดาบ



เมื่อKonami หากินเกมนี้กับตลาดArcadeไม่ได้ (แต่เมื่อไม่นาน ก็เอาเกมนี้กลับมาหากินกับตลาดนี้อีกแล้ว)ในปี1988 จึงนำเกมนี้กลับไปสู่เครื่องคอนโซลที่เดิมนั้นก็คือ Famicom คราวนี้Konami ได้นำไอเดียที่ใช้เล็กน้อยในภาคของเครื่อง MSX2 คือการผสมระบบRPG นิดๆ ให้ผสมมากขึ้นจนกลายเป็นเกม Action – RPG แบบเต็มๆครั้งแรกของซีรีย์ ในชื่อเกมที่ญี่ปุ่นว่า







Dracula 2: Noroi no Fuiin



และในชื่อภาษาอังกฤษว่า







Castlevania 2 : Simon Quest



ปกทั้ง2เวอร์ชั่น













เนื้อเรื่อง หลังจากเหตุการณ์ภาคแรกไป7ปี ในปี1698 แดร็กคูล่าได้คืนชีพอีกครั้ง แต่ซิม่อนล่วงรู้วิธีการผนึกแดร็กคูล่าย่างแท้จริง คือการแยกชิ้นส่วน5ชิ้นออกจากกัน ซิม่อนจึงต้องต่อสู้กับการคืนชีพแดร็กคูล่า เพื่อปิดผนึกมันตลอดกาล



ตัวละคร

Simon Belmont







ตัวเอกภาคนี้ เค้าต้องต่อสู้กับ Count Dracula โดยเค้าล่วงรู้แล้วว่าวิธีการผนึกแดร็กคูล่าให้หลับไหลตลอดกาล จำต้องแยกชิ้นส่วนของมันออกจากกัน



Count Dracula







แวมไพร์ดูดเลือดผู้มีพลังอำนาจมากที่สุด ผู้หวังจะทำลายล้างมนุษย์ทุกคนบนโลก







การผสมระบบRPG ในเกมนี้ ทำให้หัวใจกลายเป็นตังค์ มีระบบกลางวันกลางคืน ที่มีผลกับความแข็งแกร่งของศัตรู มีการคุยกับคนในเมือง และภาคนี้ได้ลดความสำคัญของความเป็นActionเกมพอควร ทำให้ภาคนี้ศัตรูในเกมไม่ยากเอาซะเลย จะไปยากตรงหาทางไปต่อที่คุณไม่มีทางรู้ (นั่ง7วิ พายุมา ใครจะไปรู้ฟะ) ซึ่งหลายท่านโยนจอยเพราะหาทางไปไม่เจอซะมากกว่านั่งเซ็งกับความยากของเกม







ภาคนี้ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ควร เพราะการเปลี่ยนแปลงระบบมากเกินไป ทำให้แฟนเกมไม่ค่อยชื่นชอบ รวมทั้งการให้ความสำคัญกับความเป็นActionเกมที่ไม่ดี ทำให้ภาคนี้ไม่ค่อยมีคนจดจำมากมายนัก







เกร็ดเล็กๆน้อยๆกับภาคนี้

1.ภาคนี้ มีการทำลงเครื่องเกมมือถือด้วย โดยเป็นของTiger เกม โดยตัวเกมเป็นการปราบศัตรูเกมคะแนน แบบเกมกดสมัยพระเจ้าเหา ปัจจุบันเป็นของหายาก มีปล่อยมาราคาคงอ้วก







2.ภาคนี้เป็นครั้งแรกของซีรีย์ ที่มีฉากจบหลายรูปแบบ แบบที่ดีที่สุดต้องจบภายใน6วันของเกม แบบปานกลางภายใน10วัน แบบไม่ดี15วันขึ้นไป โดยทั้งหมดไม่แตกต่าง เพีงแต่ฉากจบแบบดีสุด ท้ายเครดิตจะมีฉากนี้







3.นี้คือภาคเดียวที่ผมใช้บทสรุปในการจบ…………….



หลังจากไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่หวัง ต่อมาKonami เล็งไปที่เครื่องเกมมือถือที่ฮิตถล่มทลายของNintendo อย่าง Gameboy Konami ก็เลยปล่อยเกมฮิตจากคอนโซลไปหลายเกม ไม่ว่าจะเป็น Contra เต่านินจา ในปี1989 Castlevania ก็ถูกยลโฉมมาลงเครื่องนี้ โดยชื่อญี่ปุ่นยังนั้นคือ



Dracula Densetsu





และของเวอร์ชั่นต่างประเทศคือ

Castlevania Adventure





ปกทั้ง2เวอร์ชั่น













เนื้อเรื่อง ในปี 1576 แดร็กคูล่าได้ฟื้นตามคำทำนายอีกครั้ง หนนี้เป็นคราวของChistopher Belmont ผู้ใช้แส้Vampire Killer เป็นปู่ของ Simon ต้องล้างบางท่างแดร็กให้สิ้นซาก



ตัวละคร

Chistopher Belmont







ตัวเอกภาคนี้ เป็นผู้สืบสายเลือดตระกูลBelmont ใช้แส้Vampire Killer และมีชะตากรรมต้องกำจัดแดร็กคูล่า



Count Dracula







แวมไพร์ดูดเลือดผู้มีพลังอำนาจมากที่สุด ผู้หวังจะทำลายล้างมนุษย์ทุกคนบนโลก









ภาคนี้เป็นภาคแรกของGameboy แต่ว่ากลับกลายเป็นภาคนี้แฟนเกมขยาดที่สุด…… เพราะด้วยความยากมหาหินของแท้ และการตัดระบบอาวุธสำรอง รวมทั้งการโดนโจมตีและแส้ลดประสิทธิภาพ เป็นเกมที่เซียนเล่นกันของแท้ การเคลื่อนไหวดูติดๆขัดๆ ตัวฉากว่างๆแปลกๆ ทำให้ภาคนี้โดนแฟนเกมบอกเต็มปากเต็มคำว่า “ห่วยที่สุด” แต่ยังไงเกมก็ขึ้นทำเนียบคลาสสิคในใจแฟนเกมยุคเก๋าได้หลายคน







เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

1.เป็นภาคแรกที่แส้ตัวเอกสามารถปล่อยลูกพลังได้ ซึ่งภายหลังระบบนี้ก็ถูกนำมาใช้ในบางภาค



2.ภาคนี้เป็นภาคแรกที่มีโฆษณาโปรโมทในทีวี

http://www.youtube.com/watch?v=4q3ZdmnBLdY



หลังจากที่ภาคเกมบอย ก็เปิดทางใหม่กับเกมนี้ ทีนี้การกลับมาสู่เครื่องสุดรักอย่างFamicom ถือว่าเป็นการทิ้งท้ายของเครื่อง ก่อนการมาของเครื่อง Super Famicom Konami จึงจัดทำอีกภาคนึงของCastlevania ลงเครื่องFamicom อีกครั้ง โดยคราวนี้กลับไปสู่แอ็คชั่นฮาร์ดคอร์แบบดั่งเดิม ในชื่อ







Akumajo Densetsu



และต่างประเทศในชื่อ

Castlevania3 : Dracula Curse







ปกทั้ง2เวอร์ชั่น







เนื้อเรื่อง ในปี1476 Count Dracula ได้กลับมามีพลังมหาศาล งวดนี้ตกมาเป็นของ Trevor Belmont ในการกำจัดล้างบางแดร็กคูล่า ด้วยแส้ประจำตระกูล Vampire Killer







ตัวละคร



Trevor Belmont







ตัวเอกภาคนี้ นักล่าแวมไพร์ตระกูลBelmont ผู้ซึ่งสืบทอดแส้ประจำตระกูลVampire Killer มีหน้าที่กำจัดล้างบางแดร็กคูล่าให้สิ้นซาก



Grant Danasty







โจรสลัดหลังคร่อม ผู้มีความสามารถไต่ไปมาตามที่ต่างๆได้ ที่หลงมาในเขตปราสาทของแดร็กคูล่า และโดนสาปไว้ จนเทรเวอร์มาช่วยไว้ จึงได้ร่วมกับเทรเวอร์ในการกำจัดแดร็กคูล่า



Sypha Belnades







แม่มดสาว ผู้ซึ่งถูกแดร็กคูล่าสาปไว้ มีพลังเวทย์มากมาย ถูกผนึกในรูปปั้น จนเทรเวอร์มาช่วยเหลือไว้ ไซเฟอร์จึงตกลงกับเทรเวอร์ ร่วมเดินทางไปปราบแดร็กคูล่าด้วย จนสุดท้ายเธอก็ได้ร่วมรักกับเทรเวอร์



Alucard (ชื่อจริง Adrian Farenheights Tepes)







ลูกชายแท้ๆของแดร็กคูล่า แต่เคียดแค้นพ่อตัวเองที่ทำให้แม่ของเค้าเสียไป จึงได้คิดจะไปฆ่าท่านพ่อ จนเจอเทรเวอร์และเกิดปะทะกัน จนรู้ว่าเทรเวอร์มาด้วยจุดประสงค์ในการฆ่าแดร็กคูล่า อาลูการ์ดจึงร่วมเดินไปทางไปด้วย (ดูหน้าไว้ซะ นี้แหละท่านAlucard ยุคแรก)



Count Dracula







แวมไพร์ดูดเลือดผู้มีพลังอำนาจมากที่สุด ผู้หวังจะทำลายล้างมนุษย์ทุกคนบนโลก (อย่าสงสัยทำไมเขียนแค่นี้เหมือนกันหมด เพราะเรื่องของท่านแดร็กยุคแรกๆมีแค่นี้จริงๆ)







นี้คือภาคFamicom ที่ดีที่สุด สนุกที่สุด นอกจากเกมสามารถให้เราเลือกการเดินทางได้แล้ว เกมยังมีระบบพรรคพวกให้เราด้วย ทำให้เราสามารถเลือกพวกเดินทางไปพร้อมกับเรา และสามารถสลับเปลี่ยนตัวกันได้ พร้อมทั้งฉากในเกมมีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้ตัวเกมสนุกมากมายในยุคนั้น ถึงแม้อาจจะไม่ได้ฮิตแบบภาคแรก แต่ยอมรับในความสนุกของเกมอย่างมากมาย







เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

1.ภาคนี้คือภาคที่เปิดตำนานสู่เนื้อเรื่องของCastlevania ซึ่งภายหลังมีปัญหาตรงTimeline ของเกมตระกูลนี้ด้วย ซึ่งจะพูดอีกทีในคราวหน้า



2.ภาคญี่ปุ่นและอเมริกา จะมีจุดแตกต่างกัน เช่น สีของสัตว์ประหลาดบางตัว และดนตรีของญี่ปุ่นจะหนักแน่นกว่า







ครั้งหน้า จะพาไปสู่ยุคใหม่ของCastlevania รวมทั้งการก้าวสู่ Next-Generation Castlevania

โปรดติดตามตอนต่อไป



เครดิต

http://en.wikipedia.org

http://www.vgmuseum.com/mrp/

http://castlevania.classicgaming.gamespy.com/



ติชมด้วยนะครับ คิดว่าจะทำส่วนของเกมจบ จะทำวิเคราะห์เนื้อเรื่องด้วย เพราะโดยส่วนตัวผมว่า เนื้อเรื่องเกมนี้มีปริศนามากมายที่อยากวิเคราะห์ให้ทุกๆท่านได้อ่านกัน ยังไงก็ขอฝากตัวด้วยนะครับ สุดท้ายนี้ก็ขอลาล่ะ555

Games

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา