“ถ้าใครเจาะ Windows XP SP2 ได้ ผมจะยกนิ้วให้” โดย ผู้บริหารไมโครซอฟท์

“ถ้าใครเจาะ Windows XP SP2 ได้ ผมจะยกนิ้วให้” โดย ผู้บริหารไมโครซอฟท์



อลิสแทร์ เบเกอร์ ผู้บริหารไมโครซอฟท์ประกาศกร้าว ระบบปฏิบัติการ Windows XP ที่อัพเกรดด้วย SP2 ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดตั้งแต่เดือนที่แล้ว ต้องบอกว่าเป็นการเปิดศึกครั้งใหญ่กับบรรดาเหล่าแฮคเกอร์ และสแปม พร้อมทั้งท้าแฮคเกอร์คนไหนสามารถเจาะผ่านเข้าไปในระบบได้จะยกนิ้วให้เลย

กระแสตอบรับคำท้าเกิดขึ้นทันทีในรูปแบบของการต่อรอง โดยมีอัตราการต่อรองเป็น 2-1 สำหรับผู้ที่เชื่อว่า ระบบถูกเจาะได้ภายในสิ้นปีนี้ ในขณะที่มีการต่อรองถึง 6-4 สำหรับผู้ที่เชื่อว่า SP2 จะสามารถป้องกันการบุกรุกของแฮคเกอร์ได้

สำหรับชุดอัพเดต SP2 ที่ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี ทางบริษัททุ่มเม็ดเงินในการพัฒนาถึง 1 พันล้านเหรียญฯ แถมยังทำให้ต้องเลื่อนการออก Longhorn ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ออกไปเป็นปี 2006

ก่อนหน้านี้เอง บิลเกตต์ออกโรงเตือนผู้ใช้ Windows XP ถึงความจำเป็นในการอัพเดต SP2 โดยให้เหตุผลว่า เพื่อทำให้ระบบปฏิบัติการรอดพ้นจากการจู่โจมที่มีความซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน

นายเบเกอร์ยังกล่าวอีกด้วยว่า ผู้ใช้ Windows XP ตอนนี้ ถือว่า อยู่ในสภาวะที่ “เสี่ยงมาก” เนื่องจากมีจุดอ่อนที่แฮคเกอร์สามารถใช้เจาะเข้าไปในระบบได้มากมาย ซึ่ง SP2 จะช่วยป้องกันภัยคุกคามเหล่านั้นให้อยู่ภายใต้ความควบคุมของระบบปฏิบัติการได้

ทางไมโครซอฟท์คาดว่าจะมีผู้ดาวน์โหลด SP2 จากเว็บไซต์ 2.5 ล้านคนต่อวัน และตั้งเป้าว่าจะมีผู้ติดตั้ง SP2 ถึง 100 ล้านคนเมื่อถึงเดือนพฤศจิกายน เบเกอร์แนะนำบริษัทที่มีคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 98 ว่า มันไม่ได้ออกแบบเพื่อใช้งานบนอินเทอร์เน็ต และอีเมล์ แต่ผู้ใช้กลุ่มนี้ก็สามารถดาวน์โหลดชุดอัพเกรดที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดความเสี่ยงในการถูกโจมตี



source: http://www.arip.co.th/news.php?id=403463



/me สงสัยจะได้ยกทุกนิ้วแน่ๆอะ
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา