มติจากสต๊าฟ ว่าด้วยเรื่อง กระทู้11190และ11138ครับ

เหตุการณ์ไม่สงบที่เกิดขึ้นนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องฉาวโฉ่อยู่แล้ว คาดว่าหลายๆฝ่าย ทั้งคู่กรณีและสมาชิกคนอื่นๆ คงจะคาดหวังที่จะเห็นบทสรุปจากสต๊าฟในที่สาธารณะ จึงขอตั้งกระทู้ชี้แจงโดยละเอียด



เนื่องจากเป็นการก่อความไม่สงบ ซึ่งตามหลักแล้ว คู่กรณีการวิวาทย่อมถูกจับปรับทั้งสองฝ่าย โดยไม่มีการงดเว้นไม่ว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายเริ่ม แต่เนื่องจากสต๊าฟไม่ใช่ตำรวจจับคนต่อยกัน ดังนั้นขอพิจารณาบทลงโทษเป็นรายบุคคลลดหลั่นกันตามความร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อกรณีวิวาทดังนี้





*****************************

บทลงโทษของแต่ละบุคคล

*****************************



1. Rester : ตักเตือน + Ban 5 วัน



2. Anavel_Gato : ตักเตือน



3. Rain : ตักเตือน + ลดยศ(ดาว) 7 วัน



4. naito_toua : ตักเตือน





*************

ข้อตักเตือน

*************



จะชี้แจงเป็นรายบุคคลดังนี้







[font size=4 color=yellow]1. สำหรับคุณ Rester [/font]

แม้ว่าการออกนอกประเด็น (จากเรื่อง มิเลนโด้เป็นนิวไทป์รึเปล่า ไปโต้เรื่องมิเลนโด้เก่งกว่านิวไทป์บางคน จนถึงเรื่องอามุโร่ที่จริงไม่ชนะหรอก) จะไม่ผิดกฏ ไม่ผิดมารยาทที่ระบุไว้ในบอร์ด แต่ก็เป็นสื่อชนวนให้บางคนอาจจะไม่พอใจ ตรงที่ว่า ในเมื่อเชียร์แต่มิเลนโด้คนเดียว คิดว่ามิเลนโด้เจ๋งแล้ว ถามความเห็นทำไม (แต่ตอนแรกไม่ได้ถามเรื่องเก่งไม่เก่งนี่ แค่ถามว่าเป็นนิวไทป์รึเปล่าเท่านั้น เพิ่งมาเบียงประเด็นตอนหลังจากมีคนตอบแล้วว่าไม่ได้เป็นนิวไทป์) แล้วทำไมต้องเถียงเข้าข้างมิเลนโด้ขนาดนั้น เหมือนไม่ยอมรับฟังความเห็นของคนอื่นเลย ซึ่งข้อนี้ คุณต้องยอมรับว่า ถึงจะไม่ผิดกฏ ไม่ผิดมารยาท แต่ก็เป็นมารยาทที่ไม่ดีนักในการตั้งกระทู้และตอบกระทู้ และเป็นสิ่งที่คนอื่นอ่านแล้วรู้สึกไม่ดี นอกจากนี้ยังอาจทำให้มีหลายๆคนคิดว่า ถ้าถามแล้วเถียง จะถามทำไม อะไรประมาณนี้



คุณเองอาจจะคิดว่า ก็ผมชอบมิเลนโด้นี่ คนอื่นอยากมาว่าว่ามิเลนโด้สู้อามุโร่ไม่ได้หรอก ผมก็ต้องปกป้องมิเลนโด้

แต่การออกความเห็นของคุณนั้น การชื่นชมไพลอตที่คุณชอบนั้นไม่ผิด เถียงเพื่อไพลอตคนนั้นก็ไม่ผิด แต่ที่จริงไม่เห็นต้องนำอามุโร่ไปเปรียบซะขนาดนั้น เหมือนกับคุณดูถูกว่าอามุโร่ห่วย อะไรทำนองนี้ คนอื่นๆอาจจะไม่พอใจได้ จึงไม่ส่งผลดีกับตัวคุณเอง





แล้วก็เรื่อง PM ....

ทางสต๊าฟก็เข้าใจ ว่าคราวก่อนคุณได้รับคำเตือนจากทางสต๊าฟไปว่า ทีหลังมีอะไรอย่าทะเลาะกันในบอร์ด ถ้ามีปัญหากับใครให้ใช้ PM

แต่ว่า ที่ว่าให้ใช้ PM นั้น สต๊าฟหมายถึง ให้ไกล่เกลี่ย ปรับความเข้าใจ ออมชอม ให้คุยกันใน PM

ไม่ได้หมายถึงให้ด่ากันทาง PM -_-'

เพราะถ้าชวนทะเลาะใน PM เรื่องก็จะยิ่งไม่จบ และจบยาก เพราะต่างฝ่ายต่างไม่มีพยานยืนยัน ไม่มีคนคอยเฝ้าดู ว่าพูดอะไรไปบ้าง ด่าอะไรไปบ้าง ย่อมไม่มีคนห้ามปราม และก็จะยิ่งทะเลาะกันไม่มีจบสิ้น





และสำหรับกระทู้ที่สอง ที่คุณ Rain โพสต์นั้น สต๊าฟขอบอกตามตรงว่าคุณ Resder ใช้คำพูดได้ไม่น่าฟังอย่างยิ่ง แม้จะมีความเห็นใจอยู่ว่าเพราะคุณกำลังอารมณ์คุกรุ่น แต่ทางสต๊าฟก็ไม่อาจยอมรับลักษณะการโพสต์เช่นนี้ได้ ดังนั้นขอตักเตือนไว้ ณ ที่นี้ว่าต่อไปกรุณาอย่าใช้คำไม่สุภาพเช่นนี้อีก (บางคำไม่หยาบแบบโจ่งแจ้ง แต่มีเจตนายั่วยุโทสะ เช่น "สมองมีหรือเปล่า" ก็ไม่ควรใช้เช่นกัน)



แล้วการดึงประเด็นอื่นเข้ามาเกี่ยว อย่างเรื่องการกล่าวหาอีกฝ่ายว่าโพสต์เพราะหวัง exp นั้น ทางสต๊าฟพิจารณาเห็นว่าเป็นการไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการยิ่งเพิ่มประเด็น เพิ่มปมของเรื่องให้ยุ่งยากขึ้นอีก





สำหรับข้อสงสัย ที่คุณ Rester ถามว่า pm ของคุณนั้น มีหยาบคายอะไรตรงไหนหรือไง ไม่ได้ด่าสักหน่อย ถ้าด่าต้องหยาบสิ



ทางสต๊าฟขอถือโอกาสนี้แจกแจงแต่ละข้อ

และขอออกความเห็นไว้ว่า การด่า ไม่จำเป็นต้องหยาบคายเสมอไป คำพูดที่ไม่ได้หยาบคายอย่างโจ่งแจ้ง ก็อาจจะกระทบใจอีกฝ่ายอย่างรุนแรงได้เช่นกัน



"คำพูดแบบนี้มันไม่ต่างอะไรจากการรำเริกเสิฟสานดีๆนี้เอง"

===>

อันนี้ไม่เห็นเลยว่ามีเหตุผลอันใดที่เกี่ยวข้องกับข้อความที่ Rain เขาต่อว่าคุณในบอร์ด



การที่เขาจะยกความหลังมาอ้าง มองได้สองแง่

แง่หนึ่ง เห็นว่าสมเหตุผลดีแล้ว เพราะสิ่งที่กำลังเกิด ณ กระทู้นั้นๆ เป็นปัญหาแนวเดียวกับเรื่องเก่าที่จบไปแล้ว

แต่มองอีกแง่ ก็รู้สึกว่าไม่เหมาะ ตรงที่ขุดเรื่องเก่ามาทับถมกันในเรื่องใหม่



ดังนั้นจึงไม่เห็นว่ากำเริบเสิบสานตรงไหน คำพูดประโยคนี้ของคุณ จึงนอกจากจะออกนอกประเด็นแล้ว ยังเป็นการกล่าวหาฝ่ายตรงข้ามอยู่เล็กน้อย แน่นอนว่าย่อมไม่ส่งผลดีต่อความขุ่นเคืองของอีกฝ่าย



"หือว่าจบเห่มาจากนอกล่ะ?"

===>

อันนี้แดกดันอย่างเห็นได้ชัด



"จะเตือนใครดูชาติกำเนิดตัวเองก่อนว่าดีพอแล้วหรือยัง?"

===>

ออกนอกประเด็น และเป็นการดูหมิ่นอย่างเห็นได้ชัด



"มีค่พอแล้วหรือยังที่จะเตือนเขา"

===>

ดูหมิ่น เหมือนเดิม



ส่วนเรื่องในกระทู้แรก ที่คุณ Resder เบรคแตก และโต้เถียงคุณ Rain กลับไปว่า ใครๆในบอร์ดนี้ก็อวดภูมิ อวดเก่งกันทั้งนั้น สต๊าฟเห็นว่าเป็นคำวิจารณ์ที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นคำพูดกล่าวหาที่มุงเป้าไปที่คนหมู่มาก

จึงขอตักเตือนไว้ในที่นี้ว่ากรุณาอย่าใช้คำเช่นนี้อีก นอกจากจะทำให้คนอื่นๆหลายคนเกิดความขัดเคืองแล้ว ยังไม่เป็นผลดีต่อตัวคุณเองด้วย เพราะจะทำให้คนอื่นๆไม่พอใจคุณ คนที่ไม่ได้มีเรื่องวิวาทกับคุณก็อาจจะกลับกลายเป็นวิวาทได้ถ้าหากได้อ่านประโยคดังกล่าว







[font size=4 color=yellow]2. สำหรับคุณ Anavel_Gato[/font]

ก็ ตอบดีที่เข้ามาให้ข้อมูล(พารามิเตอร์) แต่คำทิ้งท้าย(ที่ว่าไม่ต้องตามมาเถียงใน IRC นะ ฯลฯ) ดูจะกล่าวหา หรือจุดไฟให้อีกฝ่ายจนเกินไป

ครั้งนี้ไม่ได้ใช้อารมณ์ส่วนตัว มาด้วยเหตุผลและข้อมูล นับว่าเป็นเรื่องดี แต่น่าจะถนอมน้ำใจอีกฝ่ายสักเล็กน้อย ประโยคนั้นที่จริงไม่ต้องมีก็ได้ มันออกจะกระทบกระเทือนจิตใจอีกฝ่ายอยู่มาก











[font size=4 color=yellow]3. สำหรับคุณ Rain[/font]

สิ่งที่เรนพูดก็มีเหตุผลดี เรื่องที่คิดว่า Resder เขาคิดอยู่ในใจแล้วว่ามิเลนโด้เจ๋ง แล้วจะถามอีกทำไม แถมถามแล้วคนอื่นตอบก็ไปเถียงเขาอีก ก็เข้าใจเช่นกัน



แต่ว่า ลองคิดอีกแง่ดูว่า ในเมื่อคนเราชื่นชอบใครแล้วอยากจะออกความเห็นเข้าข้างไพลอตคนนั้น มันก็เป็นเรื่องธรรมดาไม่ใช่หรือ? เขาอาจจะข้ามขอบเขตไปหน่อย(ตรงที่ไปติอามุโร่ หรือสมมติเรื่องหุ่นแบบไม่ค่อยยุติธรรม) แต่ที่จริงมันก็ไม่ได้ร้ายแรงขนาด"อวดภูมิ อวดเก่ง ชวนทะเลาะ"



การช่วยตักเตือนนี้ถือว่าดี และอยู่ในขอบเขตที่ยอมรับได้ เพราะไม่ได้ใช้อารมณ์ในการโพสต์ตักเตือน

แต่ทางสต๊าฟขอตินิดหนึ่ง เรื่องการเรียบเรียบประโยค เพราะประโยคทิ้งท้ายนั้น หากเป็นตัวคู่กรณีเองมาอ่านแล้ว ก็ย่อมรู้สึกไม่ดี เหมือนโดนด่า ว่าแกมันอวดรู้ อวดเก่ง หาเรื่อง ไปให้พ้นๆจากบอร์ดนี้ซะ หรืออะไรทำนองนี้



ส่วนเรื่อง PM ที่ได้รับและนำมาโพสต์ไว้นี้ ทางสต๊าฟเข้าใจว่ามันรุนแรง จึงต้องการโพสต์ อาจจะเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม(จากสต๊าฟ) หรือเพื่อร้องเรียนอะไรบางอย่าง หรือเพื่อให้บุคคลอื่นได้เข้ามาพิจารณาความเหมาะสมก็ตามที แต่ถ้ามองจากมุมของคู่กรณีแล้ว เขาอาจจะรู้สึกว่าคุณต้องการหาพรรคพวกมารุมเขา

ดังนั้น ทางที่ดี ถ้าเกิดเหตุแบบนี้อีก แนะนำให้ร้องเรียนสต๊าฟโดยตรงดีกว่า แล้วสต๊าฟจะตักเตือนคู่กรณีให้ โดยเป็นการส่วนตัวหรือเป็นทางสาธารณะแล้วแต่กรณีเป็นรายกรณีไป

เพราะการโพสต์กลางบอร์ดแบบนี้ การตักเตือนคู่กรณี(ทั้งสองฝ่าย)จะทำได้ยาก เพราะจะมีไทยมุงมาก และอาจจะทำให้เรื่องลุกลามได้











[font size=4 color=yellow]4. สำหรับคุณ naito_toua [/font]

ในฐานะไทยมุงแล้ว ไม่ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะกระโดดลงไปแจมแบบนี้ โดยเฉพาะการใช้คำอย่างเช่น "หน้าด้าน" ไปต่อว่าคุณ Resder เพราะนอกจากจะไม่สุภาพ และเป็นคำยั่วยุให้เกิดอารมณ์โกรธแล้ว ยังเป็นการขยายวงการวิวาทให้ใหญ่ขึ้นด้วย (ช่วยกันด่าเพิ่มอีกคน)











[font size=4 color=yellow]5. ไทยมุงท่านอื่น[/font]

สำหรับสมาชิกคนอื่นๆที่เข้ามาข้องเกี่ยวในกระทู้ทั้งสอง ทางสต๊าฟพิจารณาเห็นว่ากระทำตามมารยาทได้ดีแล้ว และแสดงความเห็นในขอบเขตที่สุภาพและไม่ยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้น ดังนั้นสต๊าฟจึงไม่มีอะไรชี้แจงตักเตือน





[font size=4 color=yellow]ทั้งนี้ การเริ่มบทลงโทษ(ที่นอกเหนือจากการตักเตือน) เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เวลา 12.00 น.[/font]







- Edit by Mojiจัง(01 เม.ย. 2547-19:38:34)
Announce Archive

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา