รับจนได้เรื่อง! สกอ.เชือด "ปีนี้งดรับน้อง"

ผมว่าการเลิกนี่ไม่ใช่เรื่อง ไม่ใช่การแก้ปัญหาอะ ราชการไทย โดยเฉพาะกระทรวงศึกษายังทำอะไรไม่เข้าท่าเหมือนเดิม แทนที่จะมีการให้ดำเนินกิจกรรมต่อ แต่ถือโอกาสที่มีเรื่องนี้เกิดขึ้น หันมามองว่าสิ่งไหนไม่เหมาะก็ลงไปปรับแต่งซะ อะไรดีก็ทำต่อ นี่เล่นสั่งให้หยุดเลย ทำอะไรง่ายๆอีกตามเคย



http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9480000078208



เลขาธิการ กกอ.ออกหนังสือเวียนให้มหาวิทยาลัยยุติกิจกรรมรับน้องใหม่ปีนี้ หากมีกิจกรรมต้องได้รับคำยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากน้องใหม่และผู้ปกครอง ห้ามจัดกิจกรรมนอกสถานที่ ส่วนกิจกรรมรับน้องใหม่ปีหน้าเป็นอย่างไรรอหารือฝ่ายกิจการนิสิตนักศึกษา พร้อมเผยผลสอบกรณีนิสิตชาย มก.ฆ่าตัวตาย ไม่เกี่ยวกับกิจกรรมรับน้อง และนัดแถลงข่าวพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.) เวลา 11.00 น.



ศ.พิเศษภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับทราบผลการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีนิสิตชายมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) วิทยาเขตกำแพงแสน ฆ่าตัวตายแล้ว ซึ่ง มก.ยืนยันจากการสืบข้อเท็จจริงทั้งเหตุการณ์และสอบถามจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศน้องใหม่แล้ว ไม่พบว่าการเสียชีวิตของนายโชคชัย รุ่งเรืองศรีศักดิ์ มาจากกิจกรรมรับน้องใหม่ และพิจารณาแล้วไม่พบว่าจะมีอะไรที่เกินกว่าเหตุ เป็นกิจกรรมที่ มก.จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี มีอาจารย์ดูแลควบคุมด้วยนอกจากรุ่นพี่ อย่างไรก็ตามวันพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.) เวลา 11.00 น. จะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)



“มก.ได้สอบสวนแล้ว และ สกอ.ก็ได้ส่งคนไปตรวจสอบแล้วเห็นว่าไม่ได้เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ มีอาจารย์ดูอย่างใกล้ชิด เขาทำมาทุกปีและมหาวิทยาลัยก็เห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องให้ความรู้กับเด็กที่เข้ามา ที่ต้องเปลี่ยนสภาพจากนักเรียนเป็นนักศึกษา ซึ่งการเรียนระดับอุดมศึกษาจะประสบความสำเร็จจะต้องทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ และตามโปรแกรมของ มก. ก็ไม่ให้มีประชุมเชียร์มาก เพราะเขาทำเป็นซีดีคาราโอเกะเพลงเชียร์แจกให้เด็กหมดไปเป็นล้านบาท เขารับเด็กปีหนึ่งๆ หมื่นกว่าคน เขาต้องการให้นิสิตปี 1 ทุกวิทยาเขตมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ส่วนเรื่องการห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในห้องประชุมก็เป็นมารยาทที่เขาห้ามกันอยู่แล้ว พอ 3 ชั่วโมงก็โทรได้ไม่ได้ห้ามอะไร” เลขาธิการ กกอ. กล่าว



ศ.พิเศษภาวิช เปิดเผยอีกว่า ตนได้หารือถึงปัญหาการรับน้องใหม่ที่เกิดขึ้นในปีนี้กับนายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่เป็นห่วงในเรื่องนี้ด้วย จึงคิดว่าจะมีหนังสือเวียนไปถึงมหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่ง โดยขอให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ที่กำลังดำเนินกิจกรรมรับน้องปีนี้ได้ยุติกิจกรรมทั้งหมด แม้ว่าจะประสงค์ดีไม่ทำเกินเลยก็ตาม หลังจากมีความเข้าใจไปในประเด็นอื่นๆ ทางสาธารณชนและสื่อมวลชนมาก และหากกิจกรรมต่อจากนี้ไปที่จะเกี่ยวกับเรื่องของในหลักสูตรหรือนอกหลักสูตรขอให้งดเว้นการออกไปนอกสถานที่ รวมถึงอย่าดำเนินกิจกรรมที่ใช้ความรุนแรงและละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และกิจกรรมรับน้องใหม่ต่อไปนี้จะต้องได้รับความยินยอมจากน้องใหม่และผู้ปกครอง โดยขอให้มหาวิทยาลัยทำเป็นหนังสือยินยอมด้วย



“ก็ถือให้ยุติกิจกรรมรับน้องเฉพาะปีนี้ ส่วนปีต่อไปก็จะรอผลหารือกับฝ่ายกิจการนิสิตนักศึกษาของมหาวิทยาลัยก่อน เพราะกิจกรรมอย่างนี้มีประโยชน์มากกว่า ถ้าบอกไม่ให้ทำอะไรเลย เดี๋ยวก็จะเกิดกรณีแอบนัดกันไปนอกมหาวิทยาลัยยิ่งแย่กันใหญ่” เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษากล่าว
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา