วัฒนธรรมที่แปลกแยก “ช่วงเวลาทดสอบเกม” ที่แตกต่าง

[font color=#9933CC] Credit : Vanhazard จากบอร์ด Online-Station

http://www.online-station.net/news/view.php?id=11870[/font]

-----------------------------------



วัฒนธรรมที่แปลกแยก “ช่วงเวลาทดสอบเกม” ที่แตกต่าง



...ณ วันที่ Secret Online เปิดทดสอบ Server Heaven (Alpha Test)



จากการเปิด Server Heaven ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์ทดสอบระบบของเกม Secret Online ผมเองในฐานะสื่อมวลชนก็ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการทดสอบของเกมนี้ หลังจาก login และเริ่มสร้างตัวละคร รู้สึกตื่นเต้นกับการได้สัมผัสกับสุดยอดเกมลำดับต้นๆ ที่เป็นที่นิยมของเกมเมอร์ชาวจีนในขณะนี้ ผมเริ่มต้นด้วยการคุยกับ NPC เริ่มต้นทำเควสท์ สำหรับผู้เริ่มใหม่ ผมเริ่มพิมพ์ทักทายผู้ทดสอบคนอื่นๆ แม้ระบบเกมยังไม่รองรับกับระบบภาษาไทย แต่ไม่เป็นไร เราคนไทยทำได้ทุกอย่างหลายคนก็เริ่มสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษ แม้จะเป็นภาษาอังกฤษแบบงูๆ ปลาๆ หรือจะเป็นภาษาอังกฤษคาราโอเกะก็ตามที ซึ่งเป็นภาพที่ผมรู้สึกดีมากๆ แต่ภาพเหล่านี้.....ก็หายไป เมื่อมีข้อความบรรทัดหนึ่งขึ้นมา เป็นภาษาอังกฤษคาราโอเกะว่า(แปลไทยให้แล้วว่า) กูไม่เล่นแล้วอ่านไม่ออก แล้วก็เริ่มมีคนบ่นๆๆๆๆ ประมาณว่า “แย่ ไม่พร้อมแล้วจะเปิดทำไม” และอีก.. บราๆๆ .........





ผม log out จากเกมกลับออกมาเข้าไปดูในบอร์ด ก็พบข้อความที่แสดงถึงความไม่พอใจ ที่ไม่ใช่ภาษาไทย และต่อว่าไปทางผู้ให้บริการเกม ว่า “ถ้าไม่พร้อมแล้วเอามาเปิดให้เล่นทำไม” หรือในหลายๆ ประโยคที่ใกล้เคียงกัน ข้อความเหล่านี้ทำให้ผมต้องกลับมานั่งคิดว่าที่จริงแล้ว เพื่อนนักเล่นเกมเหล่านั้น เข้าใจผิดตรงไหนหรือป่าว ?? นี่มัน Alpha Test นะ ทางทีมงานก็ประกาศล่วงหน้าหลายวันและชัดเจนในรายละเอียดแล้ว หรือว่าที่จริงแล้วผมเองที่เข้าใจผิด



การทดสอบ Alpha Test ในวัฒนธรรมที่แปลกแยก

“ช่วงเวลาทดสอบเกม” ที่แตกต่างของเกมเมอร์ไทยกับเกมเมอร์ที่ผมเคยรู้จัก



เหตุการณ์ทำนองนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นกับเกม Secret online เป็นเกมแรก เพราะมานย้อนไปดูเกมอื่นๆ ที่เปิดในปีนี้ของไทยก็พบการถูกตำหนิจากเหล่าเกมเมอร์ในทำนองมีอยู่แทบทุกเกม ไม่ว่าจะ DOMO, CABAL, Trickster, ECO และเกมอื่นที่เปิดในช่วงปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการตำหนิในช่วง Close Beta ว่า “ไม่พร้อม แล้วจะเปิดทำไม” …..



“ไม่พร้อม แล้วจะเปิดทำไม” ประโยคนี้สามารถสะท้อนทัศนคติของเกมเมอร์ไทยส่วนหนึ่งในเวลานี้ ได้เป็นอย่างดีว่า พวกเขาหวังว่าเกมที่เปิดให้บริการในช่วง Close Beta จะต้องเพียบพร้อม ไม่มีบักเควสท์ เซิร์ฟไม่แลค ไม่มีเดินตกหลุม ติดหิน และอีกหลายๆ เท่าที่พวกเขาจะหามาบ่นได้ ซึ่งมันแตกต่างอย่างมากกับเกมเมอร์ที่ผมได้เคยรู้จักเมื่อนานมาแล้ว



เมื่อมีเกมสักเกมหนึ่ง ประกาศเปิดตัวเกมใหม่

เกมเมอร์ไทยส่วนหนึ่งโพสในบอร์ดว่า : “เกมนี้ฟรีหรือเปล่า?” “ มีบอทให้ใช้ไหม?”

เกมเมอร์ที่ผมเคยรู้จักโพสในบอร์ดว่า : “เกมนี้แนวไหน?” “เนื้อเรื่องละเป็นมาอย่างไร?” “ใครเป็นทีมพัฒนาหรอ?”



เมื่อมีเกมสักเกมหนึ่ง เปิดทดสอบ Alpha Test

เกมเมอร์ไทยส่วนหนึ่งโพสในบอร์ดว่า : “โคตรแลคเลย” “ทำไมมีแค่ 3 แผนที่เนี่ย? เปิดแผนที่ใหม่ดิจะเก็บเวลต่อ”

เกมเมอร์ที่ผมเคยรู้จักโพสในบอร์ดว่า : “หลังจากเดินไปจุดวาปแล้วมันหลุด” “เฟรมเรทขอปรับเพิ่มนิดนึงได้ไหม?” “เพิ่มระบบนั่นขึ้นมาอีกสีกอย่างน่าจะดีนะ”



(หมายเหตุ1 การทดสอบ Alpha Test เป็นขั้นตอนที่ต่อจาก Internal Test เป็นการทดสอบเล็กๆ เพื่อลองระบบบางอย่างที่ต้องใช้จำนวนคน ทีม Developer/ผู้ให้บริการ ไม่สามารถที่จะทดสอบได้เพียงในทีม)



เมื่อจบการ Alpha Test ทีม Developer/ผู้ให้บริการ นำเอาไปปรับปรุงแก้ไข แล้วเปิด Close Beta

เกมเมอร์ไทยส่วนหนึ่งโพสในบอร์ดว่า : “บั๊กเยอะชิบ” “แปลมาไงฟะ แปลผิดแปลถูก” “ทำเควสท์ไม่ได้โว้ย อยากให้เล่นไหมเนี่ย” “เกมห่วยชิบ”

เกมเมอร์ที่ผมเคยรู้จักโพสในบอร์ดว่า : “พบบั๊กตรงนี้ .. ตอนที่ไปทำเควสท์เปลี่ยนอาชีพ” “อ๋อ สกิลนี้มันมีผลคนละแบบกับที่แปลนะ ก็โพสบอกทีมพัมนา”



(หมายเหตุ2 Close Beta เป็นการทดสอบขั้นต่อมาโดยในช่วงนี้จจะเป็นการทดสอบระบบที่ต้องการผู้ร่วมทดสอบจำนวนมากขึ้น อย่างเช่นระบบกิลด์ ระบบสงคราม )



เมื่อ ผู้ให้บริการ ประกาศจะปิด Close Beta

เกมเมอร์ไทยส่วนหนึ่งโพสในบอร์ดว่า : “จะรีเซตไหม?” “เลเวลก็สูงแล้วไม่รีเซตได้ไหม ขี้เกียจเล่นใหม่” “จะมีอะไรทดแทนให้บ้างเนี่ย” ไม่ลบไอเทมได้ไหมหายากอะ

เกมเมอร์ที่ผมเคยรู้จักโพสในบอร์ดว่า : “เราคิดว่าเกมนี้มีจุดดีตรง...จุดด้อยตรง...” “ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนและพบกันใน Open Beta”



ความคิด ความรู้สึกหลังจากที่ได้เข้าร่วมทดสอบ

เกมเมอร์ไทยส่วนหนึ่ง : “รู้ก่อนใคร จะได้เทพก่อนคนอื่น” “เสร็จตรู ทดสอบบอทก่อนใคร แจ่มมันใช้ได้”

เกมเมอร์ที่ผมเคยรู้จัก : ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเกม” ข้อมูลจากการทดสอบจะนำไปเผยแพร่ให้กับคนที่ยังไม่รู้ หรือว่าคนที่เล่นติดไปต่อไปไม่ได้”



ความแตกต่างของคน 2 กลุ่มในวันนี้ ทำให้ผมต้องกลับมาคิดและ................สงบนิ่ง



มันไม่มีอะไรผิดหรือถูก แต่ละคนย่อมมีเหตุและผลในการกระทำ วัฒนธรรมของกลุ่มคนเล่นเกมทั้ง 2 กลุ่ม ผมไม่ใช่ผู้ที่นั่งบนบัลลังค์แล้วจะตัดสินได้ว่าอย่างไรดีหรืออย่างไรไม่ดี ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับว่าสังคมจะมีคนกลุ่มไหนมากกว่ากัน สิ่งที่เคยผิดอาจจะเป็นถูกเมื่อคนส่วนใหญ่คิดเช่นนั้น สิ่งที่เคยถูกก็อาจจะไม่ใช่ เมื่อวัฒนธรรมและค่านิยมแปรเปลี่ยน แต่ในวัฒนธรรมและค่านิยมที่แปรเปลี่ยนไปนั้นก็ย่อมมีผลของการกระทำ ที่จะเปลี่ยนไปเช่นกัน แต่ผลที่เปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมและค่านิยมนั้น คุณจะยอมรับกันได้หรือเปล่า ???



ฝากให้ไปคิด..

ในวันนี้ผมไม่แน่ใจว่า ค่านิยมของเกมเมอร์ไทยเปลี่ยนไปหรือยัง

ถ้าเปลี่ยนไป... แล้ววันนี้เปลี่ยนไปทางไหน?

แล้วผลของการเปลี่ยนแปลงละเป็นอย่างไร?

สุดท้าย คุณยอมรับผลของการเปลี่ยนแปลนั้นได้ไหม?



ด้วยจิตคารวะ

Vanhazard

-----------------------------------------------------------------------------



[font color=#9933CC]เอามาฝาก เพราะหลายข้อโดนใจมากๆ ยิ่งพักหลังๆไปอยู่ในวงล้อมพวกคนทำเกม จะเจออารมณ์บ่นแบบนี้บ่อยมากขึ้น

/me กำลังคิดว่าไปแปะที่ใหนต่อดี[/font]
Games

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา