สำหรับน้องใหม่นะครับ กลเม็ดเคล็ดลับ ของการเล่น FFXI

คือ ต้องออกตัวก่อนนะครับ ว่า ตัวผมเอง ไม่ได้เก่งอะไรเลย

เพียงแต่ ของบางอย่าง ไม่เกี่ยวกับเก่งไม่เก่ง แต่เกี่ยวกับ รู้หรือว่าไม่รู้



จะไปเจอเอง เป็นประสบการณ์เอง ก็ต้องได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเก็บตกประสบการณ์จากรุ่นพี่ ก็เร็วกวา สะดวกกว่า จริงไหมครับ



เรื่องแรก ที่อยากบอกก็คือ FFXI เป็นเกมส์ ออนไลน์ คนที่เล่นกับเรา เป็นคนจริงๆ มีชีวิตจิตใจ มีรักโลภโกรธหลง โอ๊ย ทางธรรมไปหน่อย ^^; คือ เราต้องมีมารยาท เกรงใจคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา แต่เราก็คงต้องเจอใครหรืออะไรที่ไม่ถูกใจเราสักวัน .. ถ้าเจออะไรไม่ถูกใจ ไม่พอใจ จะเรื่องอะไรก็ตาม ระบายมั่งก็ดี ช่วยได้เยอะ คือ ระบายใน LS นะครับ อย่าไประบายที่อื่น อย่าไป /sh หรือแสดง Emotion ต่างๆ อยากให้เรารู้จักทำใจ ให้อภัยเป็น เพราะจริงๆก็คือ ไม่มีทางหรอก ที่ทุกอย่างจะเป็นไปอย่างที่เราต้องการ ต้องมีอะไรที่ไม่ได้อย่างใจ เราทำใจได้ รับได้ เราก็สามารถที่อยู่ได้ อย่างมีความสุข เรื่องนี้สำคัญนะครับ เพราะ ถ้าไม่มีความสุข เราก็อยู่ไม่ยืดหรอก อยู่อย่างสบายๆ ดีที่สุดครับ



เรื่องที่2 เมื่อเราอยู่ในปาร์ตี้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ ทำตามหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด การแบ่งหน้าที่ของปาร์ตี้ โดยทั่วๆไป ค่อนข้างจะตายตัว



1 - Tank คือคนที่มีค่าป้องกันดีที่สุด เพื่ออะไร เพื่อเมจจะได้ไม่ต้องเปลือง MP มากในการ Cure แต่ถ้ามี Tank เป็น Ninja ก็ข้ามกฎเกณท์นี้ไปได้ เพราะนิน บางที ป้องกันก็ไม่ดี แต่เค้าเน้นหลบหลีก ก็คือ ไม่ค่อยโดนโจมตี เมจก็ไม่เปลือง MP เช่นกัน เป้าหมายของแทงค์คือ ทำไงก็ได้ ให้มอนสเตอร์ ตีเราคนเดียว ไม่หันไปตีคนอื่น



2 - Healer ก็คือ ฝ่ายรักษาพยาบาล คอย Cure แทงค์ ซะเป็นงานหลัก ช่วยเพิ่มค่าป้องกัน ช่วยแก้ไขสเตตัสที่ผิดปกติต่างๆ ปกติหน้าที่นี้จะเป็นของ WHM แต่หลังๆ WHM กลายเป็นของหายาก SMN RDM แม้แต่ BLM และ BRD บางทีก็ต้องทำหน้าที่ตรงนี้ หลักการง่ายๆ ก็คืออย่า Cure ทีละเยอะๆ ให้Cure บ่อยๆ เป้าหมายก็คือ อย่าให้แทงค์มี HP ต่ำกว่า 50% ทำได้เท่านี้ ปาร์ตี้ก็ปลอดภัยแล้วครับ



3 - Puller ก็คือ ฝ่ายหาลูกค้าน่ะครับ ^^; คือ สไตล์แต่ละเกมส์ อาจไม่เหมือนกัน สำหรับ FFXI สถานที่อัพเลเวล มักจะมีเจ้าถิ่นเก่งๆ เกเรๆ เดินกร่างอยู่ทั่วไป ไม่ปลอดภัยแน่ๆ ถ้าเราจะพากันทั้งปาร์ตี้ วิ่งออกไล่ตีมอนสเตอร์ เราใช้วิธี เลือกหาสถานที่ที่ปลอดภัยตั้งเป็นแคมป์ แล้วส่งคนไปลากมอนสเตอร์กลับมาตีที่แคมป์ แบบนี้ ดูเป็นแบบเป็นแผน น่าจะปลอดภัยมากกว่า Puller ที่ดี จะต้องรู้จักมอนสเตอร์ ชนิดไหน Link ชนิดไหน Agro และต้องพยายาม พูลมาเพียงทีละตัว และก่อน Pull ต้องสังเกต MP ของ Healer ด้วย ว่า เพียงพอหรือไม่ แต่ถ้าพลาดล่ะ ติด Link หรือโดน Agro จะทำอย่างไร ถ้าแคมป์ มี คนที่สามารถ Sleep มอนสเตอร์ได้ ก็ช่วยได้เยอะ หลับไว้ตัวนึง สู้ตัวนึง แต่ถ้าไม่มีล่ะ พูลเลอร์หลายๆคนเมือพูลพลาดก็ยอมตายไม่ลากลิงค์กลับมาแคมป์ ( บางคน ไม่ยอมตาย วิ่งหนีไปโซนก็มี เจอบ่อยเหมือนกัน เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ^^; ทำชาวบ้านเค้าเดือดร้อน )



ตำแหน่งอื่นๆนอกจากนี้ ก็มักถือเป็น Damage Dealer ทั้งหมดครับ แต่บางที อาจมีตำแหน่ง Sub Tank Sub Healer เพิ่มเข้ามา ก็ทำให้ปาร์ตี้ปลอดภัยขึ้น ก็แล้วแต่สถานการณ์ครับ ถ้าเราไม่ใช่ Leader ก็ฟังๆ เค้าเอา เค้าให้ทำอะไรก็ทำ ^^



3 - รอปาร์ตี้นานๆ บางทีก็เบื่อ หาอะไรทำระหว่างรอปาร์ตี้จะดีกว่านะครับ ขอแนะนำ ให้ลาครับ จะไปปาร์ตี้ที่ไหน ระหว่างรอ ก็ถือเบ็ดถือเหยื่อตกปลาไปเลย ตกปลาไปรอไป สกิลก็ขึ้น ปลาก็ได้ แถมไม่เบื่อ ^^ ตกปลาอย่างไร ขอแนะนำให้อ่านจากที่นี่ครับ



[url=http://www.gamer-gate.net/index.php?a=bbs&b=view&id=21506]Fishing Guide update ล่่าสุด โดน อาจารย์เจ เจ้าเก่า[url]



สุดท้ายนี้ ก็ขอแนะนำว่า พวกเราเล่นเพื่อสนุก เพื่อมิตรภาพ เพื่อผ่อนคลาย อย่าซีเรียสเอาจริงจังมาก ถึงเวลาพักผ่อนก็ต้องพัก ถึงเวลาเรียนก็ต้องเรียน ชีวิตเราครอบครัวเราและคนที่เรารัก สำคัญที่สุดครับ ^^
Final Fantasy Xi Games Game Online Final Fantasy

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา