โปเกมอน ก่อ มะเร็ง !!??+เกมแถมท้ายกระทู้





บริษัทลูกของนินเทนโด เตรียมดำเนินคดีเพื่อเอาความกับศูนย์มะเร็งที่ตั้งชื่อยีนตัวหนึ่งขึ้นมาว่า "โปเกมอน" และระบุว่ายีนดังกล่าวเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง



นิตยสารวิทยาศาสตร์ เนเจอร์ ฉบับเดือนมกราคม ตีพิมพ์ข้อความของ Pier Paolo Pandolfi นักวิจัยแห่งศูนย์มะเร็ง Memorial Sloan-Kettering ในนิวยอร์ค โดยระบุว่าสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งเกิดจากยีนตัวหนึ่งที่ชื่อว่า POK erythroid myeloid ontogenic gene หรือเรียกสั้นๆว่า โปเกมอน



ไม่แปลกใจเท่าไรที่บทความดังกล่าวจะตีพิมพ์ในนิตยสารโดยใช้พาดหัวว่า "Pokemon causes cancer" โปเกมอนเป็นสาเหตุของมะเร็ง เรื่องดังกล่าวถือว่ามีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของโปเกมอน ทำให้บริษัทโปเกมอนในอเมริกาเตรียมดำเนินคดีกับศูนย์มะเร็ง ที่นำเอาโปเกมอนซึ่งเป็นตัวสัญลักษณ์ของเกมสุดฮิต และเกมการ์ดชื่อดัง ไปเกี่ยวข้องในแง่ลบกับโรคมะเร็ง ทั้งที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันเลย แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าเรื่องราวจะจบลงด้วยดีเมื่อทางศูนย์มะเร็งตัดสินใจยินยอม ด้วยการเปลี่ยนชื่อย่อของยีนตัวนี้ใหม่ โดยใช้ชื่อว่า Zbtb7 แทน



เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักวิจัยเข้ามาพัวพันกับโลกของเกมด้วยการตั้งชื่อย่อยีนต่างๆให้เหมือนกับเกม ชื่อยีน The Sonic hedgehog เป็นอีกหนึ่งเกมที่ถูกนำไปตั้งเป็นชื่อยีน หลังจากที่เซก้าเริ่มใช้เจ้าโซนิคเป็นตราสัญลักษณ์ของเกมในปี 1993 แต่เซก้าก็ไม่เคยฟ้องร้องจากชื่อยีนนี้แต่อย่างใด แม้ว่ายีนตัวนี้จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างให้เกิดปัญหาผิดปกติมากมายกับสมอง หรือ ความบกพร่องทางด้านใบหน้า



อ้างอิงจาก: www.manager.co.th



ปล.ดันมาตรงกันอีกนะ - -" คราวนี้ไม่มีมุขนะ



มีเกมจับผิดภาพมาให้เล่นกันด้วย อิอิ



ClicK



Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา